จากกรณีสองสามีภรรยา จ.อุทัยธานี สั่งซื้อลอตเตอรี่ L6 แบบใบ ชุด 5 ใบ ผ่านทางออนไลน์ สั่งเก็บเงินปลายทาง ก่อนพบถูกรางวัลที่ 1 ชวดรับเงิน 30 ล้านบาท เพราะทางร้านอ้างโทรฯ ติดต่อไม่ได้ เลยไม่ได้ส่งลอตเตอรี่มาให้ นั้น

หวยอลเวงอีกแล้ว! ผัวเมียสั่งลอตเตอรี่ออนไลน์ถูก30ล้านบาท ร้านอ้างติดต่อไม่ได้เลยไม่ส่งให้

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการจ่ายเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (แอล6) หรือสลากการกุศล ผู้ถูกรางวัล จะต้องนำสลากฯ ที่ถูกรางวัล มาแสดงพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน สำนักสลากฯ จึงจะจ่ายเงินรางวัลให้ได้ ดังนั้น หากซื้อโดยไม่ได้รับสลากฯ ฉบับจริงไปไว้ในครอบครอง หากถูกรางวัลก็อาจจะไม่สามารถมาขึ้นเงินรางวัลได้

“เหตุลักษณะนี้ ได้เคยเกิดขึ้นจริงแล้วหลายครั้ง ดังนั้น ผู้ซื้อควรจะได้รับสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบใบ (แอล6) หรือสลากการกุศล ไว้ในครอบครองทันทีที่ซื้อสลากฯ” พ.ท.หนุน กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ได้มีการประชาสัมพันธ์ เตือนพี่น้องประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังและแนะนำว่า ควรจะซื้อจากผู้ขายที่สามารถส่งสลากแอล6 แบบใบ หรือสลากการกุศล ให้ในทันที หรืออาจจะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลักแบบดิจิทัล ที่จำหน่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว.