เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ต.ค. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. รรท.ผกก.3 บก.สส.บชน. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ได้นำหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.931/2566 ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2566 เข้าจับกุม นายปิยะบุตร เพียรพิทักษ์ อายุ 31 ปี อาศัยอยู่ย่านดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยจับกุมได้ที่บริเวณ ถนนพระรามที่ 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ พร้อมของกลางอาวุธปืนแบลงค์กัน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืน โดยค้นได้ขณะพกพาที่ตัวผู้ต้องหา 1 กระบอก และในกระเป๋าสะพายที่โต๊ะทำงานอีก 1 กระบอก

รวบ 2 หนุ่มยะลาต้นตอขายปืนให้เด็ก 14 กราดยิงสยามพารากอน

สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ดูแลงานสืบสวน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.นครรินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 ได้สั่งการให้ทาง พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา ได้รวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับผู้ต้องหารวม 3 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อมาสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ จ.ยะลา ได้ 2 ราย ก่อนนำตัวไปสอบสวน ที่ สน.ยานนาวา

ต่อมาจากการสืบสวนพบว่านายปิยะบุตร มีความเชื่องโยงกับเคสเยาวชนอายุ 14 ปี ที่ใช้อาวุธปืนยิงที่ห้างสยามพารากอน โดยนายปิยะบุตร ผู้ต้องหารายนี้ เป็นรายที่ 3 หลังพบข้อมูลว่ามีการขายกระสุนปืน และแมกกาซีนบรรจุกระสุน ให้กับเยาวชนที่ก่อเหตุในห้างสรรพสินค้าพารากอน จึงควบคุมตัวไปค้นห้องพักเพิ่มเติม

จากกสอบสวนนายปิยะบุตร ให้การเบื้องต้นเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เพราะมีเครดิตดี อยู่ในกลุ่ม เคยสั่งของมาใช้เองแล้วได้ของจริง ได้ค่าตอบแทนเป็นการเลี้ยงอาหารหรือเงินไม่เกิน 500 บาท เป็นค่าตอบแทน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.