จากกรณีเกิดเหตุปะทะกันในฉนวนกาซ่า ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ก่อเหตุโจมตีประเทศอิสราเอล หลังก่อเหตุได้มีการจับตัวประกันไปหลายคน โดยหนึ่งในนั้นมี นายณัฐพร อ่อนแก้ว อายุ 26 ปี ชาวบ้านหนองแสง หมู่ 5 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งได้ไปทำงานประเทศอิสราเอล ตั้งแต่ปี 2564 ด้วยนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบ้านหนองแสง หมู่ 5 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านของนายณัฐพร โดยมีเพื่อนบ้านและญาติๆ ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาสอบถามข้อมูลและให้กำลังใจครอบครัวนายณัฐพร เป็นจำนวนมาก โดยมี นายธวัชชัย อ่อนแก้ว อายุ 47 ปี และนางทองคูณ อ่อนแก้ว อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นบิดาและมารดาของณัฐพร คอยต้อนรับและตอบคำถามต่างๆ อยู่ตลอดเวลา

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ตนมีบุตร 2 คน คนโต คือ นายณัฐพร อายุ 26 ปี ส่วนคนเล็กเป็นลูกสาว อายุ 12 ปี โดยก่อนหน้านี้ตนก็เคยเดินทางไปขายแรงงานที่ประเทศอิสราเอลมาแล้ว ตอนหลังสุขภาพไม่ดี ป่วยเป็นเบาหวาน จึงได้ให้ลูกชายไปขายแรงงานแทน โดยผ่านกรมแรงงานเสียค่าคอมมิชชั่นไปประมาณๆ หกหมื่นบาทและได้เดินทางไปทำงานตั้งแต่ปี 2564 โดยทุกวันตนและครอบครัวจะติดต่อกับลูกชายเป็นปกติ สนทนาผ่านเฟซบุ๊ก ก่อนวันที่ 7 ต.ค. ก็ไม่สามารถติดต่อลูกชายได้อีก และมาทราบข่าวว่ามีการปะทะกันในพื้นที่ที่ลูกชายทำงานอยู่ และมีคนไทยถูกยิงบาดเจ็บ บางส่วนก็ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ซึ่งเมื่อเห็นรูปจากภาพข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อต่างๆ ก็จำหน้าได้ว่าเป็นลูกชาย

ส่วนนางทองคูณ แม่ของนายณัฐพร กล่าวทั้งน้ำตาว่า ลูกชายได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอสราเอลตั้งแต่ปี 64 โดยทำงานอยู่ในฟาร์มเกษตร บริเวณฉนวนกาซ่า ซึ่งเป็นเขตแดนที่มักจะมีการสู้รบกันบ่อยมาก อยากให้ทางรัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือลูกชาย ให้ปลอดภัยโดยเร็ว รู้สึกเป็นห่วงลูกชายมาก หลังทราบข่าวว่าถูกจับเป็นตัวประกันก็นอนไม่หลับ ได้แต่สวดมนต์ภาวนาขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองลูกชายให้แคล้วคลาดปลอดภัย จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีหน่วยงานใดติดต่อมา

ขณะที่ นางศรีสมร ราศี อายุ 53 ปี ป้าของนายวสันต์ มั่นนันท์ ชาวบ้านกุดตาไก้ ที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลด้วยเช่นกัน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุตนได้พูดคุยติดต่อกับหลานชายตลอดเวลา โดยหลานชาย แจ้งว่าพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่ในปัจจุบันจะมีการยิงระเบิดถล่มมาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ถ้าเป็นไปได้ก็อยากเดินทางกลับบ้านทันที เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตรายมาก จึงอยากให้ทางรัฐบาลหาทางช่วยเหลือโดยด่วนด้วย.