กรณี “เบ็น มาบแค” เซียนพนันไก่ชน เมืองนครปฐม เดือดจัดชักอาวุธปืนยิงใส่นายพิรุณ ยศเครือ อายุ 33 ปี คู่พนันเสียชีวิต หลังไก่ชนแพ้ หงุดหงิดยกพวกตะลุมบอนกัน เหตุเกิดภายในสนามชนไก่วรวิชดอนตูม เลขที่ 65 หมู่ 10 ต.ดอนพุทรา อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา พื้นที่ สภ.ดอนตูม จ.นครปฐม หลังเกิดเหตุตำรวจเร่งไล่ล่าตัว พร้อมกำชับระวังเป็นพิเศษคนร้ายมีปืน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นครปฐมไม่แผ่ว! ‘เบ็น มาบแค’ เดือดไก่ชนแพ้ ตะลุมบอนปืนยิงดับคนชนะ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายใน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายยงยุทธ สวนทอง รอง ผวจ.นครปฐม นายสุภณ สยามบุญนัญ นายอำเภอดอนตูม นายยุทธนา โพธิวิหค นายอำเภอเมืองนครปฐม พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม รักษาการ ผกก.สภ.เมืองนครปฐม นายกิตติภณ ปานพรหมมาศ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดนครปฐม ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เหตุยิงกันที่สนามชนไก่วรวิชดอนตูม เลขที่ 65 หมู่ 10 ต.ดอนพุทรา อ.ดอนตูม จ.นครปฐม

นายอนุทิน กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ ไม่ได้มาจับผิดบ่อนเรื่องการพนันแต่อย่างใด แต่มาเพื่อกำชับการปราบปรามผู้กระทำความผิดที่มีอาวุธปืนจากเหตุการณ์ยิงกัน ซึ่งสืบทราบมาว่าผู้ก่อเหตุนั้นมีเรื่องส่วนตัวมาก่อน และมาใช้สถานที่สนามชนไก่วรวิชดอนตูมแห่งนี้ในการเดิมพัน ซึ่งผู้เสียชีวิตมีไก่ชนรองบ่อนแล้วชนะในการเดิมพัน ทำให้ฝ่ายผู้ก่อเหตุเกิดความไม่พอใจ จึงเกิดการทะเลาะวิวาท ตะลุมบอนกัน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะหยิบปืนที่ซุกซ่อนไว้ในตะกร้าให้น้ำไก่ชนข้างสนาม มายิงผู้เสียชีวิตและหลบหนีไป

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ก่อเหตุอาจหลบหนีไปกับพี่ชาย ที่อำเภอเมืองนครปฐม หรืออาจหลบหนีออกนอกพื้นที่ ซึ่งหากเป็นจริง ผู้ให้การช่วยเหลือในการหลบหนีจะต้องได้รับโทษด้วย ทั้งนี้ เราจำเป็นต้องใช้นโยบายเข้มกับผู้มีอาวุธปืน หากใครที่มีปืน ขอให้เก็บไว้ที่บ้าน เพราะปืนเป็นของอันตราย เป็นของร้อน ทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ ดังนั้นตอนนี้หากพบเจอใครที่พกอาวุธปืนในที่สาธารณะ ถือว่าผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที” นายอนุทิน กล่าว

รมว.มหาดไทย ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการพนัน สถานที่ชนไก่ถือว่าถูกกฎหมาย เพราะมีใบอนุญาต ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการชนไก่ถือว่าเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมได้สั่งการให้นายอำเภอดอนตูม ในฐานะเจ้าพนักงานตามกฎหมาย สั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้เล่นพนันชนไก่ของสนามชนไก่แห่งนี้ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 แล้ว.