เมื่อวันที่ 9 ต.ค.66 ร.ต.อ.มังกร ชัยเพชร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตรัง รับแจ้งเหตุราดน้ำมันจุดไฟวางเพลิงเผาทรัพย์สินเสียหาย ที่บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภูริทัศน์ ชัยศร รอง ผกก.ป. เจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงเทศบาลนครตรัง 1 คัน กำลังตำรวจสายตรวจ 20 ตำรวจสายตรวจอินทรี และฝ่ายปกครอง

ที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านปูนชั้นเดียวรั้วรอบขอบชิด เพลิงกำลังลุกไหม้รถฮอนด้า ซีวิก สีขาว ทะเบียน ตรัง จอดอยู่บริเวณหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าของบ้านได้ช่วยกันดับเพลิงจนสงบลง รถเสียหายวอดครึ่งคันด้านหลัง โดยมี นางทัศนีย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี เป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของรถ และอาศัยอยู่เพียงคนเดียว ยืนรอให้การอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนผู้ก่อเหตุคือลูกชายของนางทัศนีย์ เอง อายุ 29 ปี หลังจากก่อเหตุไม่ได้หลบหนีไปไหน บาดเจ็บถูกไฟลวกเท้าทั้ง 2 ข้าง นั่งอยู่บนทางเท้าหน้าบ้าน ขณะเดียวกันพบว่าเพลิงลุกไหม้ตัวบ้าน และข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่ใกล้กับบริเวณที่จอดรถอีกจำนวนหนึ่งด้วย จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง พร้อมทั้งพูดต่อหน้าตำรวจว่าให้จับไปเลย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปชี้จุดทำแผนประกอบคำรับสารภาพทันที โดยผู้ก่อเหตุให้การว่า ขับรถจยย.ที่แม่ซื้อให้ มาจอดบริเวณหน้าบ้าน ก่อนถือถังน้ำมันที่บรรจุน้ำมันเบนซินที่ซื้อมาจากปั๊มน้ำมันจำนวน 100 บาท ซึ่งก็เป็นเงินของแม่ที่ให้ไปช่วงเช้า มาราดบนรถของแม่ แล้วจนไฟเผา ส่วนสาเหตุไม่เปิดเผยบอกแค่ว่า “ได้คืนชีวิตให้กับแม่ ที่เกิดมา” และปฏิเสธว่าไม่ได้เสพยาเสพติดแต่อย่างใด ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวไปตรวจหาสารเสพติด และแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นางทัศนีย์ ผู้เป็นแม่ และเป็นเจ้าของทรัพย์ ให้การว่า ผู้ก่อเหตุเป็นลูกชายที่เกิดกับสามีเก่าที่เลิกรากันไปเมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยให้ผู้ก่อเหตุอาศัยอยู่กับยายมาตั้งแต่เล็ก ส่วนตนคอยส่งเสียเลี้ยงดูมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสามีใหม่ และอาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว 2 คนกับลูกสาววัย 20 ปี ส่วนสามีใหม่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ยอมรับว่าผู้ก่อเหตุในอดีตเคยติดยาเสพติด และมักจะหาเรื่องทะเลาะกับตนอยู่ประจำ ก่อนที่ตนจะให้ออกไปเช่าบ้านอยู่ข้างนอก ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้โทรศัพท์มาคุยกับตนแต่คุยกันไม่รู้เรื่อง จึงบุกเข้ามาก่อเหตุ ขณะตนนั่งอยู่ในบ้านตามลำพัง ก่อนวิ่งออกมาใช้สายยางฉีดน้ำดับเพลิงและเรียกให้ชาวบ้านมาช่วยเหลือพร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง

นางทัศนีย์ เล่าอีกว่า ผู้ก่อเหตุเคยขู่อาฆาตตนมาหลายครั้งแล้ว มักพูดตลอดว่าจะทำลายชีวิตตน และตั้งใจจะทำลายชีวิตตนมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากความน้อยใจที่ไม่ได้อยู่กับตนมาตั้งแต่เล็ก และส่วนหนึ่งอาจมีปัญหาเรื่องยาเสพติดเข้ามาเกี่ยวข้อง ตนจึงอยากให้ตำรวจนำตัวลูกชายคนนี้ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะไม่อยากอยู่ด้วยความหวาดระแวง ส่วนรถยนต์เพิ่งซื้อมาได้ 5 ปีเพิ่งผ่อนหมดไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โชคยังดีที่ไฟไม่ลุกลามไปยังบ้านตนและบ้านข้างเคียงด้วย และสุดทนกับพฤติกรรมของลูกชายที่ทำให้ผู้เป็นแม่อยู่อย่างหวาดระแวงเรื่อยมา ซึ่งครั้งนี้ก่อเหตุหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายทางเจ้าของรถได้ประสานประกันภัยเข้ามาตรวจสอบแล้วเช่นกัน.