เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ของ “นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์” ประสาทศัลยแพทย์ แพทย์ชำนาญเฉพาะทางศัลยกรรมโรคหลอดเลือดสมอง รพ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเคสอุทาหรณ์สายดริ๊งค์ ไม่เคยตรวจสุขภาพ โดยระบุข้อความว่า “ชายโสด.. โปรดระวัง”

โดย นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยชาย วัย 67 ปี มีพฤติกรรมเที่ยว กิน ดื่มเป็นประจำ ระบุว่า “ผู้ป่วยชาย วัย 67 ปี มีพฤติกรรมเที่ยว กิน ดื่มเป็นประจำ เช้าวันหนึ่งผู้ป่วยเกิดตื่นสายผิดปกติ ลูกน้องจึงได้ไปปลุก แต่กลับพบว่า แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง CT Scan ดูไม่มีเลือดออก แต่ฉีดสีแล้วพบว่า สมองข้างขวาขาดเลือด จึงทำให้อ่อนแขนขาซีกซ้าย

ซึ่งเคสนี้เกิดจากเส้นเลือดที่คอข้างขวาอุดตันเป็นแนวยาว ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองข้างขวาไม่ได้ จึงทำให้อ่อนแรงแขนขาซีกซ้าย คนไข้ตัวคนเดียว อยากเที่ยวก็บอกว่าไม่เดือดร้อนใคร สุดท้ายเป็นภาระให้ญาติพี่น้องต้องดูแล ผู้ป่วยอยู่ตัวคนเดียว จึงเที่ยวหนัก สูบบุหรี่จัด คิดว่าไม่เดือดร้อนใคร แถมผู้ป่วยไม่กินยาคุมความดันโลหิต ไม่เคยตรวจไขมันและสุขภาพ และที่สำคัญคือไม่สามารถฉีดยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ เนื่องจากมาพบแพทย์ช้าเกินเวลา 4 ชั่วโมงครึ่ง รวมทั้งใส่สายสวนทางหลอดเลือดแดงก็ทำไม่ได้ เนื่องจากสมองตายถาวร

ผู้ป่วยรายนี้มีความเสี่ยงจากความดันโลหิตสูง ไม่คุมไขมันในเลือด ดื่มทุกวัน สูบบุหรี่จัด ญาติห้ามไม่ฟัง เป็นอุทาหรณ์ของคนประมาท อย่ารอให้ถึงคิวของคุณแล้วค่อยคิดได้นะครับชายโสด

สำหรับแนวทางการป้องกัน “อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง” สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการคุมปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ เช่น เบาหวาน ไขมัน ความดันโลหิต หัวใจเต้นผิดจังหวะ เหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อให้เส้นเลือดยืดหยุ่น เส้นเลือดไม่แตกหรือไม่ตันง่าย..