เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่บริเวณหลังสถานีรถไฟอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ นายกิติ สัตย์ซื่อ นายอำเภอศีขรภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและภาคเอกชน ได้ร่วมกันทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งมีพี่น้องประชาชนมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

นายทวีทรัพย์ โล้เจริญรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ เปิดเผยว่า จริงๆ แล้วประเพณีแซนโฏนตาบรรพบุรุษนี้ ถือว่าเป็นประเพณีที่มีพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ ที่ได้จัดกันมาอย่างต่อเนื่อง และจัดมาทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีอันดั้งเดิมไม่ให้สูญหาย และปีนี้ก็เช่นกัน ได้มีพี่น้องประชาชนที่ต่างได้เดินทางมาจากต่างจังหวัด ได้พากันนำสิ่งของมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยการนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบไปด้วยหัวหมู ไก่ กล้วย ขนมกระยาสารท ปลา ปู น้ำหวาน น้ำเมาจำพวกสุรานำมาเซ่นบวงสรวงหลวงไชยสุริยง ตลอดจนเชิญปู่ย่าตายายที่ล่วงลับไปแล้ว ได้มากินของที่ลูกหลานได้นำมาเซ่นไหว้ในปีนี้

หลังจากนั้นนายทวีทรัพย์ พร้อมด้วยนายบรรลังข์ สืบสังข์ ปลัดเทศบาลศีขรภูมิ และประชาชน ส่วนราชการ ได้เดินทางมาทำพิธีเซ่นไหว้ที่องค์ปราสาทระแงง โดยมีนายกิติ เป็นประธานพร้อมกับประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วให้กับบรรพบุรุษ หลังจากเสร็จสิ้นการทำพิธีเซ่นไหว้ ประชาชนได้ไปจุดดูธูปที่หน่วยงานนำมาจุดเซ่นไหว้ และได้เข้าไปขอพร

และท้ายสุดขอโชคขอลาภในการเซ่นไหว้ในครั้งนี้ โดยได้มีการเซ่นไหว้หัวหมูที่หลังสถานีรถไฟ ได้เลขเด็ด 990 และนำมาเซ่นหัวหมูที่ปราสาทระแงง ได้ 461 ทำเอาบรรดาคอหวย ที่เดินทางมาเซ่นไหว้บรรพบุรุษในครั้งนี้ ต่างพากันภาวนาขอให้มีโชคมีลาภ โดยนำเลขที่นำไปเสี่ยงวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่จะถึงนี้คือ 990, 461, 90, 61, 41, 16