สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า เขตการศึกษาในเมืองโทรอนโต, กรุงออตตาวา และเทศบาลภูมิภาคพีล ยื่นฟ้องบริษัทสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา และเรียกร้องค่าเสียหายรวมประมาณ 4,500 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 121,000 ล้านบาท)

คำฟ้องดังกล่าวระบุว่า บริษัท เมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก, บริษัท ไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กต็อก และบริษัท สแนป เจ้าของสแนปแชต จงใจเข้าถึงกลุ่มเด็ก ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างพฤติกรรมย้ำคิดย้ำทำ ซึ่งส่งผลให้เกิดการชะงักงันในห้องเรียน และทำให้เด็กเสี่ยงต่อการล่วงละเมิด และการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศมากขึ้น

“การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในท้องถิ่น ทำให้เกิดวิกฤติสุขภาพจิตของเยาวชน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” คณะกรรมการเขตการศึกษาโทรอนโต ระบุในคำร้องที่ยื่นต่อศาลสูงในรัฐออนแทรีโอ พร้อมกับเสริมว่า บริษัทข้างต้นใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ว่า สมองของเด็กซึ่งกำลังพัฒนา มีความเสี่ยงเป็นพิเศษ และมีแนวโน้มถูกควบคุมโดยผลิตภัณฑ์สื่อสังคมออนไลน์ของพวกเขา

ตามข้อมูลของคณะกรรมการโรงเรียนในแคนาดา นักเรียนในรัฐออนแทรีโอประมาณครึ่งหนึ่ง นอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกเขาเสพติดแพลตฟอร์มต่าง ๆ อีกทั้งกลุ่มเด็กดังกล่าวยังมีความทุกข์ทางจิตใจ และมีอาการไม่พอใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งต้องใช้เงินหลายล้านดอลลาร์แคนาดาไปกับการจ้างนักสังคมสงเคราะห์, ที่ปรึกษาเยาวชน และเจ้าหน้าที่ด้านอื่น ๆ

ด้านคณะกรรมการเขตการศึกษาออตตาวา-คาร์ลตัน ระบุในคำร้องว่า โรงเรียนหลายแห่งตกเป็นเป้าหมายของบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่ไม่เปิดเผยตัวตนบ่อยครั้ง ซึ่งอีกฝ่ายมุ่งเป้าไปที่นักเรียน หรือบุคลากรในโรงเรียน โดยใช้ข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ, เนื้อหาที่แสดงความเกลียดชัง และ/หรือสร้างความเสื่อมเสีย ซึ่งบริษัทหลายแห่งมักประสบความล้มเหลว ในการลบเนื้อหาเหล่านั้น.

เครดิตภาพ : AFP