เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุพัตรา พุทธสอน อายุ 59 ปี แม่หนุ่มแรงงานไทย อิสราเอล วัย 40 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่ถูกยิงจากการสู้รบที่อิสราเอล และได้รับบาดเจ็บรู้สึกดีใจ หลังทราบข่าวว่าลูกชายได้เดินทางกลับไทยโดยขึ้นเครื่องบินเมื่อค่ำวานนี้ ( 11 ต.ค.) ซึ่งลูกชายได้มีการรายงานอยู่ตลอด  ที่ผ่านมาถือว่ามีความสุขมาก และสามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม

ขณะที่เจ้าหน้าที่พัฒนาการชุมชน จ.พะเยาพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่อ.ดอกคำใต้  ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายปกครอง สาธารณสุขอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอกคำใต้ และเพื่อนบ้าน ต่างเดินทางเข้าเยี่ยมเยียนกับผู้เป็นแม่และถามไถ่สุขภาพของแม่รวมทั้งความคืบหน้าในการเดินทางของลูกชาย

นางสุพัตรา แม่ของ นายกรัชกร (โจ้)  อายุ 40 ปีกล่าวว่า   รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ทราบข่าวว่าลูกจะเดินทางกลับรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก และเมื่อคืนที่ผ่านมาสามารถพักผ่อนได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังห่วงแรงงานของคนไทยคนอื่นที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล เนื่องจากยังมีความไม่ปลอดภัยอยู่ ในส่วนของการที่จะเดินทางไปรับลูกนั้น หากลูกรักษาตัวนานตนเองซึ่งเป็นแม่ก็จะเดินทางไปเยี่ยมไข้  หากมีการวินิจฉัยว่าต้องรักษาตัวเพียง 2-3 วัน ก็จะอยู่รอรับลูกกลับที่บ้านขณะที่ลูกชายรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เดินทางกลับเมืองไทย และได้มีการรายงานการเดินทางให้กับแม่อยู่ตลอดเวลา

ด้านว่าที่ ร.ต.ไพฑูรย์ ศรีราจันทร์ ผอ.กลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน กล่าวเสริมว่า บ่ายวันนี้ทั้งตนและเจ้าหน้าที่พร้อมด้วย นางเสาวลักษณ์ ไชยเมือง พัฒนาการอำเภอดอกคำใต้  นายกเทศมนตรีตำบลหนองหล่ม ทีมงานพัฒนาชุมชน จ.พะเยา อ.ดอกคำใต้  ได้ลงพื้นที่ตามคำสั่งของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย

ทั้งมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมบ้านเรือนของแรงงานไทย ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล จนได้รับผลกระทบสงครามที่เกิดขึ้น เมื่อไม่นานมานี้ ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้นั้นมีทั้งหมด 12 ราย รวมทั้งบ้านของนายกรัชกร (โจ้) ซึ่งในการลงพื้นที่ดังกล่าวตนได้นำของกินของใช้ที่จำเป็นไปมอบให้กับญาติ ๆ ของแรงงานเหล่านี้ รวมทั้งได้พูดให้กำลังใจ และตอนนี้ทางการไทยได้เตรียมแผนช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าอีกในไม่ช้าทุกคนคงกลับประเทศไทยได้ทั้งหมดอย่างแน่นอน