จากกรณีแรงงานไทยลอตแรกจำนวน 15 คน ในประเทศอิสราเอล เดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วเดินทางต่อไปยังภูมิลำเนา แรงงานไทยบางส่วนก็มีญาติพี่น้องมารอรับ บางส่วนก็มีรถของแรงงานจังหวัดพากลับมาส่งถึงบ้าน โดยจังหวัดสกลนครมีแรงงานไทยจำนวน 2 คน คือ นายณรงค์ชัย ลีละครจันทร์ หรือต้า อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 172 หมู่ 5 บ้านนาสีนวล ต.วัฒนา อ.ส่องดาว จ.สกลนคร และนายวิมาน วงศ์จำปา อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 124 หมู่ 8 บ้านดงหม้อทองใจ ต.ดงหม้อทองใต้ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร นั้น

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 13 ต.ค. ที่บ้านเลขที่ 172 หมู่ 5 บ้านนาสีนวล ต.วัฒนา อ.ส่องดาว จ.สกลนคร นายอุดม ลีละครจันทร์ อายุ 65 ปี นางยุพารัตน์ ลีละครจันทร์ อายุ 54 ปี พ่อและแม่นายณรงค์ชัย พร้อมด้วยนายชยุต วงศ์วนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร นางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และญาติพี่น้อง ได้มารอต้อนรับนายณรงค์ชัย กันอย่างคึกคัก ขณะที่นายณรงค์ชัย เดินลงจากรถตู้ของแรงงานจังหวัดสกลนคร ก็รุดเข้าไปสวมกอดพ่อแม่อย่างเต็มแรง เรียกน้ำตาแห่งความดีใจ ด้านครอบครัวได้เตรียมพิธีบายศรีผูกข้อมือเพื่อรับขวัญอย่างอบอุ่น ภายหลังจากทำพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายณรงค์ชัย และพ่อแม่ ก็มานั่งรับประทานอาหารมื้อแรกที่บ้านกันอย่างชื่นมื่น โดยเมนูแรกที่ครอบครัวเตรียมไว้ คือ ก้อยเนื้อ ข้าวเหนียว เมนูสุดแซ่บของภาคอีสาน ขณะเดียวกันนายณรงค์ชัย ก็โชว์จกข้าวเหนียวกินคู่กับก้อยเนื้อวัวคำใหญ่ๆ ชวนหิวไปด้วย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น สำหรับครอบครัวลีละครจันทร์ ที่ได้ลูกชายคืนสู่อ้อมกอด

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับบ้านวันนี้ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล สำหรับตลอดการเดินทางตั้งแต่ออกมาจากฉนวนกาซา ก็ลำบากพอสมควร รู้สึกดีใจมาก เพราะวันแรกที่อยู่ในดงระเบิด ไม่คิดว่าจะได้กลับบ้าน ส่วนเพื่อนยังอยู่ที่ประเทศอิสราเอลอยากกลับหลายคน แต่คนบางคนก็เต็มใจอยู่เพื่อทำงาน ฝากถึงเพื่อนๆ ขอให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่นานก็ได้กลับบ้าน ถ้าเลือกได้ขอไม่กลับประเทศนี้อีกแล้ว ขอไปทำงานประเทศอื่นดีกว่า

ด้าน นางยุพารัตน์ แม่นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ตนมีลูกชายคนเดียว ภูมิใจในตัวลูกชายมาก ที่ตั้งใจไปทำงานต่างประเทศเพื่อหาเงินส่งมาให้ครอบครัวเดือนละ 40,000 บาท ขณะที่ลูกชายอยู่ประเทศอิสราเอลทราบข่าวก็เป็นห่วงมาก แต่พอส่งข่าวมาว่าปลอดภัยก็โล่งใจ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก วันนี้จะได้เห็นหน้าลูกชาย สิ่งแรกที่ทำคือกอด ไม่อยากให้กลับไปทำงานประเทศนี้อีกแล้ว

ต่อมาเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน ที่บ้านนายวิมาน เลขที่ 124 หมู่ 8 บ้านดงหม้อทองใต้ ต.ดงหม้อทองใต้ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร แรงงานไทยภาคการเกษตร รายที่ 2 ของจังหวัดสกลนคร บรรยากาศโดยทั่วไปมีลูก เมีย พ่อแม่ และญาติพี่น้อง รอต้อนรับอย่างอบอุ่น พอนายวิมาน ลงมาจากรถ ครอบครัวก็รีบเข้าไปสวมกอด พร้อมกันนี้ ยังนำสวิงมาช้อนรับขวัญ ผูกข้อมือตามความเชื่อประเพณีของชาวอีสาน

นายวิมาน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เห็นหน้าครอบครัว ขอขอบคุณภาครัฐทุกหน่วยงาน ที่พาตนกลับบ้านอย่างปลอดภัย สำหรับบาดแผลที่แขนด้านซ้ายนั้น ไม่มีอาการเจ็บแล้ว แต่ต้องไปตรวจรับการรักษาที่บ้านเกิดจนกว่าแผลจะหาย หลังจากผ่านเหตุการณ์ที่ประเทศอิสราเอลมาแล้ว ยังมีอาการหวาดผวาอยู่ หากถามว่าอยากกลับไปทำงานอยู่ไหม ก็ขอชั่งใจดูก่อน

ด้าน นายชยุต วงศ์วนิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า แรงงานชาวสกลนครทั้ง 2 ราย เดินทางมาถึงภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการประสานงานติดตามสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอล.