เมื่อวันที่ 17 ต.ค. กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งได้โพสต์วิดีโอแสดงความคิดเห็นเรื่อง “ความยากจน” โดยเปรียบเทียบระหว่าง “จนในชนบท” กับ “จนในกรุงเทพฯ” จนกลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในแต่ละมุมมอง

โดยเธอระบุว่า รู้สึกไม่อยากกลับกรุงเทพฯ ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ แต่เพราะรู้สึกว่าตนเองจน กรุงเทพฯ เป็นเหมือนเมืองที่ตอกย้ำความจน คนจนหลายๆ คนพอเข้าไปทำงานหรืออาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ จึงรู้สึกจนเข้าไปใหญ่ ซึ่งจนในต่างจังหวัด กับ “จนในกรุงเทพฯ นั้นแตกต่างกัน กรุงเทพฯ เปรียบเสมือนโลกแห่งเป็นความจริง ยิ่งเห็นรถหรูแล่นในกรุงเทพฯ ก็ยิ่งรู้สึกเหมือนคนละชั้น ลำพังใช้ชีวิตแต่ละเดือนแทบไม่พอ ชีวิตหาเช้ากินค่ำ วนแต่เรื่องเงิน ซึ่งเคยรอรถเมล์นานถึง 2 ชั่วโมง ทั้งฝนตก ทั้งแบกของ ไม่ใช่ว่ารถเมล์ไม่เพียงพอ แต่ผู้คนแย่งกันขึ้น เห็นภาพนี้แล้วรู้สึกจุก ยืนน้ำตาคลอ จึงรู้สึกว่าเวลาเข้ากรุงเทพฯ เมื่อไหร่ เหมือนไม่มีพื้นที่ให้คนจน จึงทำให้ตนเองรู้สึกจนไปอีกร้อยเท่า

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยเห็นว่าทุกอย่างอยู่ที่โอกาสมากกว่า ไม่ควรที่จะนำมาเปรียบเทียบกัน หากใครอยู่ตรงไหนสบายใจก็ควรอยู่ตรงนั้น และทุกอย่างมันอยู่ที่โอกาส และการแสวงหา ความอดทน การไฝ่หาความรู้ต่างหาก รวมทั้งบางคนระบุว่า ตนเองเคยผ่านจุดนั้นมาแล้วและหนีจากความยากจนจากบ้านนอกมาอยู่เมืองกรุง ไม่มีสมบัติติดตัว แต่มาสร้างตัวได้เพราะเข้ากรุงเทพฯ เพราะมีโอกาสมากกว่าอยู่บ้านนอก