เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา ได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนว่า มีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่บ้านจาเราะปีแซคละ หมู่ที่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อเตรียมการก่อเหตุในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการปฏิบัติ พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความโปร่งใส เน้นการดำเนินการอย่างละมุนละม่อม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด รวมทั้งใช้ความพยายามในการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายยอมออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ตามหลักกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และเครือญาติ ในการเป็นผู้ช่วยเจรจาเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านออกมามอบตัว

ภายหลังการปฏิบัติ สามารควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรุนแรงได้จำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ นายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 27 ปี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ปรากฏสารพันธุกรรม (DNA) มีส่วนเกี่ยวข้องกับก่อเหตุขว้างระเบิดและใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรยะรัง และเจ้าหน้าที่ อส.ยะรัง ขณะออกตรวจพื้นที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลยะรัง หมู่ที่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อ 28 ส.ค. 66 และนายมะรอมือลี วาเฮง อายุ 47 ปี พฤติกรรมเป็นเจ้าของบ้านซึ่งให้ที่พักพิงแก่ผู้ก่อเหตุรุนแรงดังกล่าว ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปยังยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผลต่อไป.