จากกรณีตำรวจ บก.ปปป. ตำรวจกองปราบฯ สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เข้าจับกุมตัว นายวีระชาติ รัศมี อายุ 45 ปี นายกเทศบาลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี พร้อมพวก ร่วมกันทุจริตเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างระบบท่อน้ำประปา และให้ประกันตัวพร้อมพวกในเวลาต่อมา เป็นวงเงิน 4 แสนบาท ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รรท.ผบก.ทล. เปิดเผยถึงกรณีที่มีการสนธิกำลังเข้าจับกุมนายวีระชาติ รัศมี อายุ 45 ปี นายกเทศบาลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี พร้อมพวกว่า ความคืบหน้าในขณะนี้ ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจค้นอีก 6 จุด ทั้งขอยึดโทรศัพท์มือถือ และเก็บข้อมูลไว้เป็นพยานหลักฐาน แต่ยังต้องไปตรวจสอบเพิ่มเติม ยืนยันขณะนี้มีหลักฐานชัดเจนและเพียงพอ ทั้งจะมีการขยายผลเพิ่มเติม และจะหาวิธีการทำอย่างไรให้ จ.อุทัยธานี ไร้ผู้มีอิทธิพล เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าทำงานได้

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่าคืนวานนี้ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งบอกกับตนว่า ให้ทำทุกอย่างไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และรับปากว่าจะไม่ให้ตัวผู้ก่อเหตุเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือกับหน่วยงานต้นสังกัดอย่างกระทรวงมหาดไทยว่า อยากให้รับลูกต่อจาก บก.ปปป. เพราะหลังจากที่มีการเข้าจับกุมเจ้าที่รัฐที่มีการทุจริต อยากให้มีคำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพื่อป้องกันไม่ให้ไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานต่างๆ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังบอกว่า ขอฝากไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองท้องถิ่นที่มีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชั่น วันหนึ่งหากตำรวจ ปปป. ไปหาท่านถึงที่ ขอให้แน่ใจได้เลยว่ามีหลักฐานพร้อมดำเนินคดีแน่นอน ฉะนั้นจะต้องเลิกพฤติกรรมดังกล่าว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังชี้แจงในเรื่องของการที่ให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 คนว่า เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ซึ่งผู้ต้องหาก็มีสิทธิที่จะยื่นประกันได้ แต่โดยส่วนตัวเห็นว่า หากในอนาคตมีการจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐในลักษณะดังกล่าว จะไม่ให้ประกัน เพื่อป้องกันการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม จำเป็นจะต้องดูเป็นรายกรณีไป ถ้าผู้ใดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีพฤติกรรมใช้อิทธิพลข่มขู่พยาน ก็จะให้ประกันตัว แต่ถ้ามีผู้ที่ได้รับการประกันตัวแล้วเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ก็จะขออำนาจศาลในการคัดค้านการประกันตัว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า ในอดีตที่มีการจับกุมนายชาดานั้น เป็นผลสืบเนื่องจากยุทธการฟ้าสางที่สะแกกรัง จ.อุทัยธานี เป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพล เนื่องจากก่อนหน้านี้ ได้มีเหตุการณ์ยิงกันจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ และบาดเจ็บอีกหลายรายในวงไฮโล ทั้งยังพบว่ามีความขัดแย้งของผู้มีอิทธิพล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มซากุระ และกลุ่มของนายชาดา ซึ่งการระดมกวาดล้างผู้อิทธิพลในครั้งนั้น ได้ดำเนินคดีนายชาดา ในข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง ทั้งยังมีการพูดคุยส่วนตัวกับนายชาดาว่า ไม่อยากให้มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ความขัดแย้งภายใน จ.อุทัยธานี ถือว่าลดลงไปพอสมควร ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่จากการที่ประชาชนเข้ามาร้องเรียนเพียงเท่านั้น