จากกรณี ผู้เสียหาย 2 ราย เข้าร้องเรียนสื่อมวลชน รถยนต์ของกลางหายจากลานจอดรถ สภ.เมืองสระแก้ว ทั้งที่จอดอยู่หน้าบ้านพัก ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว โดยทั้งสองคันไม่สามารถขับได้ จนต้องไปแจ้งความรถหาย ภายหลังพบว่าเป็นฝีมือของ เสมียนเวรโรงพักเดียวกัน ร่วมกับพวกขโมยเอาไปชำแหละขาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

งามไส้! บุกจับ ‘ส.ต.อ.’ เสมียนเวรโรงพักเดียวกัน ขโมยรถของกลางชาวบ้านไปชำแหละขาย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 ต.ค. พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า ได้ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เรื่องให้ออกจากราชการ โดย ส.ต.อ.วีรยุทธ เสือโฮก ตำแหน่ง ผู้บังคับหมวดหมู่งานป้องกันปราบปราม สังกัด สภ.เมืองสระแก้ว ต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาและถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนโดยมีพฤติการณ์กล่าวคือ มีผู้เสียหายเป็นเจ้าของรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุเข้าแจ้งความต่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ว่ารถยนต์ของตนได้หายไปจากลานจอดที่เก็บรักษาของสถานีตำรวจภูธรเมืองสระแก้ว จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ที่นำรถยนต์ไปคือผู้ถูกกล่าวหา

ต่อมาได้มีการออกหมายจับ ที่ 254/2566 ลงวันที่ 23 ต.ค. 66 ฐานความผิด ร่วมกันลักทรัพย์ในสถานที่ราชการโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปโดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือรับของโจร ซึ่งมีการจับกุมตัวและส่งฝากขังศาลจังหวัดสระแก้วไปแล้วนั้น จึงได้ออกหนังสือคำสั่งให้ ตำรวจนายนี้ ออกจากราชการตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ. 2547 ข้อ 3(1) คือผู้นั้นถูกตั้งกรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาและผู้มีอำนาจดังกล่าวเห็นว่าถ้าผู้นั้นอยู่ในหน้าที่ราชการอาจจะเกิดความเสียหายแก่ราชการ และได้พิจารณาเห็นว่า การสอบสวนพิจารณาคดีที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้น จะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว

ฉะนั้น อาศัยอำนาจมาตรา 131 และ มาตรา 179 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 จึงให้ ส.ต.อ.วีรยุทธ เสือโฮก ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2566

อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้ลงนามหนังสือคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 248/2566 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยมี 1. พ.ต.อ.กิจจา แสงชวลิต รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เป็นประธาน 2. พ.ต.อ.มนตรี ชูยิ่ง ผกก.(สอบสวน) ภ.จว.สระแก้ว เป็นกรรมการ 3. พ.ต.ท.เอกฤทธิ์ จีระมณีมัย รอง ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว เป็นกรรมการ 4. พ.ต.ท.พยัคฆเดช ดีประเสริฐสิทธิ์ สว.(สอบสวน) สภ.วัฒนานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ

อนึ่งถ้าคณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า กรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงในเรื่องอื่นนอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่สอบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการพิจารณาในเบื้องต้นและเห็นว่าข้าราชการตำรวจผู้นั้น มีส่วนร่วมกระทำในเรื่องที่สอบสวนอยู่ด้วยนั้น ให้ประธานรายงานมาโดยเร็ว ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการภายใน 15 วัน และให้ทราบผลการสอบสวนแล้วเสร็จ ภายใน 180 วัน หรือ 6 เดือน.