เมื่อวันที่ 27 ต.ค. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางที่วัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่วัดบางคลาน ที่มีมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ระหว่างกลุ่มอดีตเจ้าอาวาส กับกลุ่มเจ้าอาวาสรูปใหม่คือพระครูพิสุทธิวรากร ที่ได้รับการแต่งตั้งจากมหาเถระสมาคม โดยที่ผ่านมากลุ่มอดีตเจ้าอาวาสได้นำมวลชนมาบุกยึดครอบครองวัด และไม่ยอมให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมาย

เอาจริง! ‘ผู้การเต่า’ นัดเจรจาข้อพิพาท ‘วัดบางคลาน’ ไม่ได้ข้อยุติพร้อมใช้ก.ม.จริงจัง

โดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ พร้อมทีมงาน มาถึงวัดบางคลาน ได้ร่วมวงรับประทานอาหารกลางวัน กับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ในวัดร่วมกับชาวบ้านกว่า 100 คน บรรยากาศเป็นไปอย่างยิ้มแย้ม จากนั้นยังร่วมประชุมกับ พระเทพปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 4 วัดตากฟ้าจังหวัดนครสวรรค์ และรองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมแกนนำชาวบ้าน รวมถึงคณะกรรมการกอบกู้วัดบางคลาน ที่แต่งตั้งจำนวน 18 อรหันต์ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้ง และนำเจ้าอาวาสเข้าปฏิบัติงานในวัดบางคลาน พร้อมทั้งร่วมสวดมนต์ กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญกุศลช่วยกันแก้ปัญหาความขัดแย้ง

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า การแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในวัด ทางเจ้าหน้าที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกอบกู้ 18 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ แบ่งการทำงานเป็น3 ส่วน เพื่อดูแลการตรวจสอบทรัพย์สินวัด ตรวจสอบการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินของทางวัด พร้อมได้จัดแบ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำแยกคดี มีทั้งคดีที่ยอมความได้ และยอมความไม่ได้ ให้กับชาวบ้านพิจารณาในการดำเนินคดี ในส่วนเจ้าอาวาส จะเข้าปฏิบัติหน้าที่นั้น ทางคณะกรรมการกอบกู้ ทั้ง 18 คน จะต้องบริหารจัดการภายในวัดก่อนให้เสร็จ และมีความโปร่งใส ซึ่งในช่วงนี้ยังไม่ให้เจ้าอาวาสเข้าวัด รอจนกว่าปัญหาความยุติขัดแย้งลดลง จะนำเจ้าอาวาสเข้าวัดปฏิบัติหน้าที่โดยทันที