จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้โพสต์ภาพที่ทำให้เกิดความตื่นเต้นและฮือฮาในโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยระบุ แสงเหนือ หรือ แสงสีเขียว แสงสีเขียวไม่รู้มาจากไหน แต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดท่องเที่ยวพะเนินทุ่งพอดีเลย ต่อมาเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า แสงสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่แสงออโรรา ตามที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายแสงประหลาดสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง นั้น

เฉลยแล้ว! นักวิชาการดาราศาสตร์ ระบุชัดแสงสีเขียวโผล่เขาพะเนินทุ่ง ไม่ใช่ ‘แสงออโรรา’

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการแชร์ภาพแสงสีเขียว ซึ่งมีผู้ถ่ายไว้บริเวณท้องทะเลเกาะกูด จ.ตราด จนเป็นที่ฮือฮา วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ซึ่งต่อมา เจ้าของภาพ คือ นายธีรภัทร มะโนใจ ไกด์หนุ่มเกาะกูด ผู้ถ่ายภาพโพสต์ลงโซเซียล ได้ระบุว่า ภาพที่แชร์กันนั้น เป็นภาพที่ถ่ายจากหาดง่ามโข่ (หน้าร้านมิลเลี่ยน บีชคาเฟ่) อ.เกาะกูด จ.ตราด เป็นภาพที่เรือหลายร้อยลำเปิดแสงไฟสีเขียวกำลังตกหมึกอยู่กลางทะเล ทำให้ท้องทะเล ท้องฟ้า และชายหาดเป็นสีเขียวทั้งหมด

สำหรับเกาะกูด เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดตราดอีก 1 แหล่งท่องเที่ยว มีชายหาดสวย มีทะเลใสและน้ำตก ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางมาเที่ยวร่วมแสนคนในแต่ละปี โดยเฉพาะในช่วงนี้ฤดูกาลตกหมึก จังหวัดตราด ผู้ประกอบการทั้งเกาะกูด เกาะช้าง พื้นที่บนฝั่งจังหวัดตราด จะจัดทัวร์ตกหมึกและกินหมึกกลางทะเล เป็นหนึ่งในกิจกรรมท่องเที่ยวในช่วงนี้

โดยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของการตกหมึกนั้น คือการใช้แสงไฟสีเขียวล่อให้หมึกเข้ามาเล่นไฟ แล้วใช้อุปกรณ์ตกปลามาตกหมึก (เกี่ยวหมึก) ขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งแสงไฟสีเขียวนั้นจะทำให้ท้องทะเลเป็นสีเขียว และผู้ที่อยู่ระยะไกลจะเห็นท้องฟ้าเป็นสีเขียวเช่นกัน ทำให้พื้นที่บริเวณที่กำลังตกหมึกนั้นจากพื้นที่มืดกลายเป็นพื้นที่สีเขียวทันที.