เมื่อวันที่ 10 พ.ย. เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณีวิทยา เขต 4 สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ลงพื้นที่เข้าสำรวจภายในถ้ำผีหัวโต สถานที่ท่องเที่ยวตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ หลังมีหินงอกหินย้อย ภายในถ้ำแตกหักร่วงหล่นลงมา และมีรอยแตกร้าวบริเวณเพิงผา ผนังถ้ำหลายจุด มีความยาวตั้งแต่ 50-150 เซนติเมตร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นทางอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี คาดว่าเกิดจากเหตุแผ่นดินไหว ก่อนประกาศปิดห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบตามรอยแตกร้าวต่างๆ แล้วพบว่า สภาพหินแตกหัก รอยร้าว พบว่ามีทั้งที่เกิดขึ้นใหม่และเก่า

ด่วน! ประกาศปิด ‘ถ้ำผีหัวโต’ แหล่งท่องเที่ยวดังกระบี่ เซ่นแผ่นดินไหว

นายจิรศักดิ์ เจริญมิตร นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดจากฐานรากของภูเขาลูกนี้เกิดการทรุดตัวลง เกิดแรงสั่นสะเทือน ทำให้หินงอก หินย้อย ตามเพิงผา ผนังถ้ำบางจุดซึ่งเป็นหินปูน แตกร้าวร่วงหล่นลงมา ก้อนหินแตกร้าวหลายจุด ซึ่งลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต จากสภาพหินย้อยบริเวณพื้นถ้ำมีความเอียง ดินพื้นถ้ำทรุดตัวเล็กน้อย

นายจิรศักดิ์ เผยอีกว่า แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการทรุดตัวมากน้อยแค่ไหน ส่วนสาเหตุที่ส่งผลให้ฐานรากของภูเขาทรุดตัวไม่ได้เกิดขึ้นมาจากแผ่นดินไหวตามรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย หากเกิดจากแผ่นดินไหว ถ้ำอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงก็จะได้รับความเสียหายด้วย อย่างไรก็ตามต้องรอเวลาสักระยะว่าจะมีการทรุดตัวอีกหรือไม่ หากไม่มีการทรุดตัวอีก ก็สามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวได้ โดยเพิ่มมาตรการความปลอดภัยโดยให้นักท่องเที่ยวสวมหมวกเข้าเที่ยวชมถ้ำ