เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานสืบสวน พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น. ผบก. และรอง ผบก. ที่รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามและงานสืบสวน ร่วมประชุมแก้ไขปัญหานักเรียนทะเลาะวิวาท

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า วันนี้มารับฟังแนวความคิดการเตรียมการปฏิบัติของ บช.น. เพื่อป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วน พล.ต.อ.ธนา ติดตามความคืบหน้าคดี และตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

พล.ต.อ.ธนา กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนช่างกลยิงกัน เป็นเหตุให้ “ครูเจี๊ยบ” ถูกลูกหลงเสียชีวิตว่า จากการสืบสวนพอรู้กลุ่มคนร้าย และมีผลตรวจดีเอ็นเอของคนร้ายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบ ขอศาลออกหมายจับ เมื่อถามว่า พอจะชี้ชัดหรือยังว่าคนร้ายทั้ง 2 คนเป็นใคร พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งขยายผลถึงกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันก่อเหตุ ตอนนี้ยังไม่ขอตอบ เพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน ส่วนคนร้ายทั้ง 2 คน หลบหนีออกจากกรุงเทพฯ นั้น เขาก็สามารถไปได้ตลอด เพราะยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างออกหมาย ส่วนจะมีกี่คน กำลังรวบรวมหลักฐาน ไม่ขอตอบเพราะกำลังทำงานอยู่ เราอยากชี้แจงหมดทุกเรื่อง รายละเอียดบางส่วนขอไว้ให้เราทำงานสำเร็จก่อน ต้องเชื่อมือ ผบช.น. ผบก.สส.บช.น. เร่งรัดทำงานกันเต็มที่

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า คดียิง “ครูเจี๊ยบ” มีข้อมูลพยานหลักฐานที่เห็นร่องรอยคนร้าย แต่การจะพิสูจน์ทราบตัวบุคคลนั้น คนร้ายวางแผนตระเตรียมมาอย่างดี ทั้งเรื่องจัดหายานพาหนะ เส้นทางหลบหนี จุดที่พักคอย ต้องใช้เวลาในการสืบสวน พฤติกรรมไม่ใช่นักศึกษาทั่วไป ลักษณะคล้ายมือปืน แต่ว่ายังอยู่ในบทบาทของนักศึกษาที่ได้รับการชี้นำ แนวทางการสืบสวนสอบสวนเอาข้อมูลแผนประทุษกรรมมาดู จากกลุ่มบุคคลที่เป็นเครือข่ายก่อคดีก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เดือน ก.พ. 65 ความเชื่อมโยงในคดี เห็นลักษณะก่อเหตุของคนร้ายคล้ายคลึงกัน จะมีการวางแผนหรือไม่ ต้องรอการพิสูจน์ทราบ คนร้ายไม่ได้ทำโดยลำพัง วางแผนตระเตรียมมาอย่างดีเป็นกลุ่มบุคคล และขอพูดในเรื่องที่เกี่ยวกับคดี ไม่พาดพิงสถาบัน ยังไม่บอกว่าผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาหรือศิษย์เก่า มีอาชีพหรือไม่มีอาชีพ แต่พฤติกรรมเป็นกลุ่มบุคคล มีเจตนาประสงค์ต่อชีวิตเป็นคดีอาญา ส่วนมูลเหตุจูงใจต้องได้ตัวผู้ต้องหามาก่อนถึงจะตอบได้ อาจจะไม่ใช่สถาบันคู่กรณีก็ได้ คนร้ายแบ่งขั้นตอนวางแผนดูเส้นทางเข้าที่เกิดเหตุ เส้นทางหลบหนี ที่พักคอย จุดที่ต้องเปลี่ยน และตระเตรียมจุดที่ลงมือ ไม่ใช่คนธรรมดา คนเดียวทำไม่ได้ จากการตรวจสอบพบว่า แผนประทุษกรรมสอดคล้องกับกลุ่มบุคคลที่เคยก่อเหตุ

พล.ต.ท.ธิติ กล่าวอีกว่า การกระทำแบบนี้ประสงค์ต่อชีวิต ไม่ใช่คิดและทำได้โดยลำพัง ถ้ากลุ่มบุคคลดังกล่าวยังอยู่ในสถานภาพนี้ จะก่อเหตุให้เกิดอันตรายต่อไปอีก ผบ.ตร. มีนโยบายแล้วว่า อาจจะต้องมีวิธีการที่ชัดเจนกว่านี้ในการปราบปราม การแก้ไขปัญหา ตำรวจเป็นแค่ผู้บังคับใช้กฎหมาย หน่วยงานเพียงหน่วยเดียวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด จะต้องมีส่วนอื่นๆ เข้ามาช่วยกัน

เมื่อถามว่า เหตุนักเรียนตีกัน มีแผนรองรับแต่ทำไมแก้ปัญหาไม่ได้ พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า รอง ผบ.ตร. มองเห็นปัญหาเหมือนที่ถาม จึงมาแก้ทั้งระบบ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่งานปราบปรามและงานสืบสวน ต้องมีวางแผนอย่างเต็มระบบ จุดที่เกิดเหตุควรจะเป็นตรงไหน เรามีจุดรับแจ้งตลอด แต่สถานที่เกิดเหตุคดียิง ครูเจี๊ยบ คนร้ายวางแผนเอาไว้ พฤติกรรมคล้ายกลุ่มมือปืน มีพัฒนาการในการหลบหนี ลบพยานหลักฐานร่องรอยเกือบทุกขั้นตอน เป็นกลุ่มคนที่มีความรู้ หาข้อมูลติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อถามว่า กลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุมีความผิดฐานอั้งยี่ ซ่องโจร ผบช.น. กล่าวว่า ยังไปไม่ถึงตรงนั้น ถ้ามีพยานฐานหลักฐาน ถึงจะดำเนินการแจ้งข้อหา ส่วนกลุ่มบุคคลมีกี่คนยังไม่สามารถบอกได้ขนาดนั้น แต่ไม่ใช่คนสองคนที่จะทำ จากการสืบสวนสอบสวนจนถึงขณะนี้ มีโอกาสจะได้ตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

หลังประชุมนาน 2 ชม. เสร็จสิ้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวถึงการวางมาตรการป้องกันปราบปรามเหตุนักเรียนตีกันว่า บช.น. มีการป้องกันอยู่แล้ว ทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ ระดมกวาดล้างอาวุธปืน จัดสายตรวจป้องกันเหตุจุดกลุ่มนักเรียนที่ไปเป็นประจำ รวมทั้งงานสถาปนาสถาบันต่างๆ คดีครูเจี๊ยบที่ถูกลูกหลงเสียชีวิต ไม่ใช่เหตุยกพวกตีกัน แตกต่างจากเรื่อง สถาบันอย่าเอาไปปนกัน เกิดจากยกระดับผู้กระทำผิดเป็นอาชญากร การแก้ไขปัญหาอาจจะต้องเชิญผู้บริหารสถาบันต่างๆ มาคุยกัน ขณะนี้ได้สั่งการให้ตั้งจุดสกัดสัมพันธ์ระหว่าง สน. และตำรวจภูธร ที่มีพื้นที่ต่อเนื่องพื้นที่ บช.น. ตรวจค้นอาวุธ เราจะทำเรื่องป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ เมื่อเกิดเหตุจะระงับยับยั้งการหลบหนี และจับกุมให้ได้ บช.น. มีข้อมูลกลุ่มที่เฝ้าระวังอยู่แล้ว เพื่อนำมาประกอบในการวางแผนป้องกันเหตุ แต่ไม่ขอพูดชื่อ เพราะไม่อยากให้กระทบถึงสถาบัน