จากกรณีที่โลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปการรักษาของ “อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต” หรือ นายกีรติ สมคิด อายุ 53 ปี หลังเปิดรับรักษาอาการผู้ป่วยที่เป็นอัมพฤกษ์ แขนขาอ่อนแรง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดคอ ปวดหลัง ปวดหัวไมเกรน หายหรืออาการทุเลาได้ พร้อมเผยเป็นทางเลือกที่นำการรักษาด้วยการปรับธาตุสมดุลร่างกาย รักษาคนตาบอดให้กลับมามองเห็น รักษาผู้ป่วยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จนอาการดีขึ้น จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อยู่บนโลกออนไลน์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต ได้เดินทางมาออกรายการโหนกระแส ซึ่งมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยช่วงหนึ่งในรายการ นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี หนึ่งในผู้เข้าร่วมสัมภาษณ์ในรายการ ชี้ว่า อาจารย์เอกต้องพูดให้ชัดว่า ศาสตร์ของตัวเองมันคือ “ศาสตร์การแพทย์” หรือ “หมอ” กรณีที่เป็นแพทย์แผนไทย ต้องมีใบประกอบโรคศิลปะ ต้องมีการพิสูจน์ทราบผลการรักษาตามหลักวิชาการ มีขั้นตอนพิจารณาคล้ายกับแพทย์แผนปัจจุบัน หรือถ้าเป็นหมอพื้นบ้าน เป็นศาสตร์สมุนไพร มันต้องพิสูจน์ทราบได้จริง แต่เรื่องพลังจิตมันไม่เคยถูกพิสูจน์ทราบ และไม่รู้ว่าจะพิสูจน์ได้อย่างไรด้วย

ในเรื่องข้อกฎหมาย ถ้าดูจากพฤติการณ์แล้ว มันเป็นการรักษาพยาบาลแล้วแน่ๆ มันจะผิดทางอาญา ในเรื่องการเปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความผิดด้านเวชกรรม เข้าเงื่อนไขความผิดตาม พ.ร.บ.เวชกรรม, ความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย, ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไปจนถึง ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ความผิดอาญาทั้ง 5 ประการนี้ เท่าที่มอง อาจารย์เอกอาจจะเข้าข่ายทั้ง 5 ข้อเลย

ขณะที่อาจารย์เอก ยืนยันว่า ได้ฟังแล้วไม่ได้กังวล เพราะก่อนหน้านี้เราทำไป เราไม่ได้ศึกษาเรื่องกฎหมายลึกขนาดนั้น เราทำไปเพราะเราคิดว่าเราช่วยคน เราพิสูจน์ตัวเอง แล้วเราก็พยายามจะทำให้มันถูกต้อง เอาเข้าสู่กระบวนการทำให้ถูกต้อง อาจารย์ไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นหมอ แต่ใจอาจารย์เป็นหมอไปแล้ว สิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ คือจะทำยังไงได้บ้าง เพื่อให้ตนสามารถมารักษาคน มาช่วยคนได้อย่างถูกต้อง อาจารย์จะทำทุกอย่างเลย

อาจารย์เอก บอกว่าขอพื้นที่ในการพิสูจน์ ว่ามันได้ผลจริงๆ ขอเอาเคสที่อาจารย์รักษาแล้วได้ผลมาพิสูจน์ได้ไหม เข้าใจว่ามันเป็นศาสตร์ใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คนยังไม่เชื่อ ก็ขอเวที ขอพื้นที่ เชิญผู้เชี่ยวชาญทุกภาคส่วน มาช่วยพิสูจน์ได้ไหม บอกมาเลยว่า อาจารย์ต้องทำยังไง มันถึงจะได้รับการยอมรับ..