นายวรเนติ หล้าพระบาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดเผยว่า สายการบินไทยเวียตเจ็ท มีความภาคภูมิใจที่เป็นสายการบินแรกในประเทศไทย ที่ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อระบบและข้อมูลกับแอพพลิเคชั่น IATA Travel Pass ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการเดินทางระหว่างประเทศอย่างมาก ถือเป็นการเตรียมพร้อมสู่การฟื้นฟูการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ ช่วยให้การตรวจสอบเอกสาร และขั้นตอนต่างๆ ง่ายดาย ปลอดภัย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นายวรเนติ กล่าวต่อว่า สำหรับ IATA Travel Pass ได้รับการพัฒนาขึ้นในรูปแบบหนังสือเดินทางดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการเดินทางระหว่างประเทศอย่างปลอดภัยตามมาตรฐานข้อกำหนดทางสาธารณสุข เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารจัดการข้อมูลผลตรวจที่ผ่านการยืนยันบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัย โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะตรวจสอบข้อมูลผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เทียบกับข้อกำหนดในการเข้าประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดในแอพพลิเคชันเป็นข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบและยืนยันแล้ว สามารถเชื่อถือได้ จึงเป็นช่องทางให้ผู้โดยสารสามารถจัดการข้อมูลสุขภาพ และข้อมูลการเดินทางของตนได้อย่างปลอดภัย

นายวรเนติ กล่าวอีกว่า หลังจากติดตั้งแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ผู้โดยสารสามารถเลือกห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสแบบ RT-PCR จากแอพพลิเคชั่น โดยผลตรวจจะแสดงบนแอพพลิเคชันโดยอัตโนมัติทันทีหลังจากได้รับการอนุมัติจากห้องปฏิบัติการ ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถทำการเช็กอิน ณ ท่าอากาศยานได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว ผู้โดยสารยังสามารถตรวจสอบเอกสารและข้อกำหนดที่จำเป็นในการเดินทางเข้าสู่ปลายทางได้จากแอพพลิเคชัน เพิ่มความมั่นใจในการเดินทางแก่ผู้โดยสารในทุกๆ เที่ยวบิน

นายวรเนติ กล่าวด้วยว่า สายการบินไทยเวียตเจ็ทคาดว่า จะสามารถรองรับ IATA Travel Pass บนเที่ยวบินระหว่างประเทศได้เร็วๆ นี้ โดยสายการบินฯ เตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศ จากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) สู่ ไทเป (ไต้หวัน) และสิงคโปร์ ในเดือน ต.ค.64 นอกจากนี้สายการบินฯ ยังได้ให้บริการเที่ยวบินเชื่อมต่อจาก กรุงเทพฯ สู่ ภูเก็ต สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางจาก ไทเป สู่ กรุงเทพฯ อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารในการเดินทางเชื่อมสู่โครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ด้วย.