เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 66 นายดุสิต กมลพาณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดชัยภูมิ รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ว่ามีนายทุนส่งคนงานบุกเข้ามาลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวน ณ บริเวณบ้านใหม่ผาเอียง ต.ห้วยต้อน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน และเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเมืองชัยภูมิ ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้เต็ง ไม้รัง ไม้ประดู่ และไม้เหนียง ถูกลักลอบตัดไม้มากกว่า 1,000 ต้น พื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. และยังไม่มีการแบ่งแปลงให้เกษตรกร

นายดุสิต กล่าวว่า หลังรับแจ้งได้รายงานให้นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รอง ผวจ.ชัยภูมิ รักษาการแทน ผวจ.ชัยภูมิ ทราบเรื่อง จึงสนธิกำลังร่วมหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีร่องรอยการตัดต้นไม้ดังกล่าว ขณะนี้กำลังให้ทางเจ้าหน้าที่ ออกวัดไม้ที่ถูกตัดเทียบกับตอไม้ พบว่ามีไม้ถูกนำออกไปจากพื้นที่แล้วเป็นจำนวนมาก และต้นที่ถูกตัดในวันนี้ ที่ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาไม่ทัน ยังมีล้มอยู่ ต้องดำเนินคดีทั้งหมด จากการสอบถามทาง ส.ป.ก. แล้วพบว่าเป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. ทั้งหมด และยังไม่มีการแบ่งแปลงให้ใครมาอยู่ในที่ของ ส.ป.ก. ในเบื้องต้นก็เป็นความผิดในเรื่อง พ.ร.บ.การทำไม้ ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำการตรวจวัดจำนวนไม้ที่ถูกตัดว่า มีความเสียหายเท่าใดที่รัฐเกิดความเสียหาย และก็ต้องหาตัวผู้กระทำผิดไปดำเนินคดีต่อไป

นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. มีนายทุนเข้ามาใช้พื้นที่ โดยอ้างว่าได้ซื้อเป็นของตนเองไปแล้วประมาณ 100 ไร่ และนายทุนได้ทำการตัดไม้รุกไปในพื้นที่ของตนด้วย ส่วนพื้นที่ที่นายทุนอ้าง ก็ถูกตัดไม้ไปมากกว่า 1,000 ต้น โดยตัดมานานกว่า 2 เดือนมาแล้ว จน ณ เวลานี้ ไม้แทบไม่เหลือแล้ว จึงอยากจะให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบจับกุมมอดไม้มาให้ได้