เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ์ ผบ.กองกำลังผาเมือง พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5 พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมเอกสารมารับตัวคนไทย 41 คน จากทางการเมียนมา โดยมี พ.อ.ตู๋ล่า ส่อ วิน โซ ผู้บังคับกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าขี้เหล็ก ร่วมส่งมอบ

โดยการส่งมอบครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่มีการเตรียมความพร้อมด้านเอกสารและทรัพย์สินของคนไทยทั้ง 41 คน โดยจะมีการส่งมอบบริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ทางการเมียนมาจะนำคนไทย ซึ่งโดยสารรถตู้มาจากเมืองเชียงตุงมาส่งมอบ โดยเปลี่ยนขึ้นรถบัสของมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช มารอรับ จากนั้นได้เดินทางไปที่จุดคัดกรองสโมสรค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อทำการตรวจสอบเอกสาร รวมถึงคัดกรองโรคเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม พบว่าในจำนวน 41 คน มี 3 คน ที่มีหมายจับจากประเทศไทย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบปากคำและตรวจสอบรูปพรรณสัณฐานของผู้ต้องหา และเตรียมพร้อมในการดำเนินคดีตามหมายจับที่มีอยู่ สำหรับคนที่เหลือจะได้มีการคัดกรองทางด้านสหวิชาชีพ พร้อมกับสอบปากคำโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และดำเนินการตามกฎหมาย ก่อนจะส่งมอบให้ญาติกับภูมิลำเนาต่อไป