“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เดินหน้าลุยต่อศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่ม C หลังจากนัดแรกแพ้ จีน ในราชมังคลากีฬาสถาน 1-2 ก็จะลงเตะนัดที่ 2 เยือน สิงคโปร์ ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ ในวันที่ 21 พ.ย.66 เวลาไทย 19.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 32 และยูทูบช้างศึก

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวสอบถามความเห็น “โค้ชเตี้ย” สะสม พบประเสริฐ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย และคอมเมนเตเตอร์ฟุตบอล ซึ่ง โค้ชสะสม กล่าวว่า ในเกมกับจีนทีมชาติไทยถือว่ามีวิธีการเล่นที่ดี แต่ขาดความหลากหลายในแดนสุดท้าย เพราะไม่มีกองหน้าตัวเป้าอาชีพลงสนาม ซึ่งมีผลแน่นอน ประเด็นต่อมา ในจังหวะรุกเมื่อเสียบอลแล้วจัดการได้ไม่ดี เรื่องนี้เป็นมาพักหนึ่งแล้วตั้งแต่ตอนไปทัวร์อาหรับ เมื่อเดือน มี.ค. จะเอาประตูแต่กลับไม่รู้วิธีป้องกัน

“เรื่องแบบนี้เป็นทุกทีมแต่มันต้องมีการจัดการที่ดีกว่านี้ เช่นตัดเกม, ตัดฟาวล์ ในเกมกับจีนเราโดน 4-5 ครั้ง ถ้าเล่นกับอาเซียนจังหวะแบบนี้อาจจะไม่เสีย แต่นี่คู่แข่งเกือบท็อปเอเชีย แล้วดูการเข้าทำของจีนประตูแรกมันมาจากการซ้อมล้วนๆ” โค้ชเตี้ย กล่าว

กับโอกาสเข้ารอบ 3 ของทีมไทยนั้น โค้ชสะสม กล่าวว่า ในฐานะโค้ชสถานการณ์ตอนนี้เหมือนทางตัน แต่จริงๆ ยังมีโอกาส แต่ต้องบุกชนะสิงคโปร์ให้ได้ แล้วให้เกาหลีใต้ชนะจีน เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเท่ากัน จากนั้นจะทำอะไรก็รีบทำ อีก 4 เกมที่เหลือ การเจอ 2 นัดเกาหลีใต้ขอสัก 1 แต้ม แล้วเป็นเกมสำคัญเยือนจีน ที่ต้องชนะ ส่วนกับสิงคโปร์ในบ้านไม่น่าพลาดอยู่แล้ว ไม่ว่าตามทฤษฎีหรือปฏิบัติ ยังไม่มืดมิดทีเดียว แค่คาดคะเนกันไปเอง ไปเยือนจีนก็มีโอกาส

“ทุกคนกำลังร้อนรน มีแต่เรื่องแย่ๆ ถาโถมเข้าใส่ทีม ซึ่งต้องให้กำลังใจเด็กๆ เอาชนะสิงคโปร์ให้ได้ ถ้าไม่ชนะสิงคโปร์ก็จบ การแพ้จีนเหมือนอุบัติเหตุ เข้าไอซียูอยู่ แต่ถ้าสิงคโปร์ไม่ชนะนี่ก็ขึ้นเมรุเผาได้เลย” โค้ชเตี้ย กล่าว

โค้ชสะสมทิ้งท้ายว่า ตอนนี้อยากฝากว่าแพ้นัดเดียวแต่กระแสเล่นงานคนทำทีมหนักมาก อยากให้ช่วยพยุงคนทำทีม ตอนนี้คนทำเหลือไม่เยอะแล้ว ใกล้ถึงจุดที่ทำไปเพื่ออะไร ทำแล้วก็โดนด่า บางทีก็เปลี่ยนมาเป็นให้กำลังใจกันบ้าง คนทำฟุตบอลจะเดินออกกันหมดแล้ว

สำหรับ นักเตะทีมชาติไทย จะออกเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ ในช่วงเช้าวันที่ 19 พ.ย. จากนั้นจะลงฝึกซ้อมในช่วงเย็นต่อทันที เพื่อเตรียมพร้อมเจอกับ สิงคโปร์ ในวันที่ 21 พ.ย.