วันที่ 23 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า เศรษฐกิจดีหรือไม่ดี และเป็นข้อถกเถียงระหว่างตนเองกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่มั่นใจว่าทุกคนเห็นด้วยว่าเศรษฐกิจไม่ดีในช่วงนี้ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลได้เข้ามาช่วยลดค่าไฟ พักหนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วน มีมาตรการดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ให้ฟรีวีซ่า แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะตัวเลขยังออกมาไม่ดี จึงเป็นหน้าที่รัฐบาลให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศ

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังวิกฤติ ส่งผลให้ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน และสิ่งที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และต้องทำอย่างต่อเนื่อง คือ การพบปะกับประเทศอื่นๆ เพื่อชักชวน เชิญชวนให้มาลงทุนในประเทศ ซึ่งยืนยันว่า หากไทยไม่มีการลงทุนจากต่างประเทศ ไทยจะยังติดกับดักรายได้ต่ำ และไม่สามารถยกระดับรายได้ของประชาชนได้

เศรษฐกิจไทยวิกฤติหรือไม่ ยังเป็นข้อถกเถียงระหว่างผมกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ยอมรับว่า เห็นต่างกันได้ พูดกันได้ แต่จากที่คนเห็นวันนี้ คือ เศรษฐกิจไม่ดี และต้องขอใช้คำว่า วิกฤติ ทำให้ที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการเร่งด่วน ทั้งการลดค่าน้ำมัน ลดค่าไฟฟ้า พักหนี้เกษตร รวมถึงการดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แต่ยืนยันว่า ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังไม่ดี ทั้งปัจจัยจากเศรษฐกิจต่างประเทศไม่ดี และเหตุการณ์บางเหตุการณ์ในไทย เช่น เหตุการณ์ที่พารากอน ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว”

ขณะที่มาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จำเป็นต้องออกพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาทนั้น ที่ผ่านมาได้รับฟังความเห็นจากหลายภาคส่วน และจะต้องมีความโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ โดยหากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นด้วย จะเป็นการยืนยันว่า ประชาชนเห็นด้วย และหากกฤษฎีกาเห็นชอบ ถือว่าถูกหลักชอบธรรม รวมถึง เมื่อถึงการเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นหน้าที่รัฐสภาจะต้องลงรายละเอียด และให้รัฐบาลตอบข้อซักถามต่างๆ หากเห็นชอบ จะสะท้อนว่า มีความชอบธรรมผ่านการตรวจสอบ โดยมั่นใจว่า มาตรการนี้จะเป็นแรงกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม เร่งการจับจ่ายใช้สอยของพี่น้องประชาชนได้แน่นอน

ด้านการแก้ไขปัญหาหนี้ ต้องดำเนินการทั้งในและนอกระบบ เป็นปัญหาใหญ่ของไทย โดยเรื่องดังกล่าวได้มีโอกาสคุยกับธปท.ในหลายเวที ว่าปัจจุบันหนี้นอกระบบคิดดอกเบี้ยต่อวัน ต่อเดือน ต่ออาทิตย์สูงกว่ากฎหมายหลายเท่าตัว ต้องมาคิดว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดี หรือ วิกฤติ เชื่อว่า เรื่องหนี้สินเป็นเรื่องที่ถ้าเกิดเป็นคนทำงานหาเช้ากินค่ำ ทำงานมาใช้หนี้ ที่ไม่เป็นธรรม กำลังใจในการทำงานก็ลดน้อยลงไป เกิดความไม่สบายใจเกิดขึ้น และเริ่มหันไปพึ่งยาเสพติด อาชญากรรม เป็นจุดเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาหลายด้าน

“รัฐบาลกำหนดให้การแก้หนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในวันที่ 28 พ.ย.นี้ จะมีการฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และกระทรวงการคลัง ทำงานและแถลงร่วมกัน ขณะที่ ปัญหาหนี้ในระบบ เป็นปัญหาใหญ่ โดยในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ จะมีการแถลงการแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบเพื่อช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และจะพยายามให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน”

นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้ได้ตั้งเคพีไอของทูตพาณิชย์เพิ่ม คือ การให้ทูตพาณิชย์ต้องดึงเอาการลงทุนกลับมาในประเทศ หรือการออกไปลงทุนหรือทำธุรกิจในต่างประเทศหากมีผลกำไรส่งเงินกลับมา ถือเป็นอีกมิติที่ทูตพาณิชย์ต้องให้ความสำคัญ วันนี้ต้องทำงานร่วมกัน และเป็นทีมไทยแลนด์