ในช่วงค่ำของวันจันทร์ที่ผ่านมา หน่วยตำรวจเมืองทิลเบิร์ก ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับแจ้งจากเจ้าของงูพิษ ‘กรีนแมมบา’ ว่าสัตว์เลี้ยงดังกล่าวของเขาได้หายไปจากบ้าน

ทางตำรวจได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้เก็บตัวอยู่ในที่พักอาศัย พร้อมกับโพสต์ภาพถ่ายของงูกรีนแมมบา เพื่อให้ชาวเมืองระมัดระวัง เนื่องจากงูสายพันธุ์นี้ เป็นงูที่มีพิษร้ายแรงอันดับต้น ๆ ของโลก

เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองทิลเบิร์ก ได้ติดต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูพิษจากหลายประเทศ เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับงูชนิดนี้ว่า จะหาตัวมันได้อย่างไร และจุดใดในบ้านที่ควรค้นหา ซึ่งได้มีการนำสุนัขดมกลิ่นออกมาใช้งานด้วย เพื่อเร่งหาตัวงูกรีนแมมบาให้ได้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ตำรวจยังระบุว่า คมเขี้ยวของงูกรีนแมมบานั้นอันตรายมาก หากเกิดโดนมันกัดเข้า จะต้องรีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน เนื่องจากพิษของมันร้ายแรงมาก อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากตำรวจระบุว่า งูชนิดนี้ ‘ไม่ชอบการเผชิญหน้า’ และไม่ชอบการเลื้อยอยู่ในที่กลางแจ้ง ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บของเนเธอร์แลนด์ในช่วงนี้

ตำรวจยังระบุอีกว่า ตามปกติแล้ว งูกรีนแมมบาชอบที่มืดและอบอุ่น ถ้ามันเจอสถานที่ที่ถูกใจ มันจะไม่แสดงอาการก้าวร้าว 

แต่เดิม งูกรีนแมมบาเป็นงูพันธุ์พื้นเมืองของทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา ลักษณะเด่นคือมีลำตัวสีเขียวสด ตัวเมียจะใหญ่กว่าตัวผู้ โดยมีความยาวเฉลี่ย 2 เมตร เมื่อโตเต็มที่ พิษของมันจัดว่าร้ายแรงถึงแก่ชีวิต โดยมีสถิติของผู้ที่เคยโดนงูกรีนแมมบากัดแล้วตายภายในเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ที่มา : cbsnews.com

เครดิตภาพ : X / @gemeentetilburg