เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ด.ต.ชัยวัฒน์ เส้งนุ้ย หรือ จ่าชัยวัฒน์ อดีตตำรวจมือปราบและนักสืบชื่อดังภาคใต้ ได้วิเคราะห์และถอดรหัสจากการที่ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือนายเชาวลิต ทองด้วง ออกมาเผยแพร่คลิปจำนวน 2 คลิป โดย ด.ต.ชัยวัฒน์ เป็นอดีตนายตำรวจมือปราบ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน อดีตตำรวจภูธร จ.ตรัง และอดีตหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ซึ่งมีการติดตามล่าคนร้ายไปอยู่ในชุมชนบ้านตระ เช่น เสือสำ เสือบัต และตามล่าตัวจอมโจรชื่อดัง “โจรไข่หมูก” ซึ่งมีการไปเรียกค่าคุ้มครอง และหนีห้องขัง ก็ติดตามล่าตัวกันถึงหลายครั้ง

จ่าชัยวัฒน์ เล่าว่า การทำงานเมื่อก่อนไม่ได้ยกโขยงกันไปเช่นนี้ ต้องมีสายสืบฝังตัว และซุ่มอยู่ในพื้นที่ หากชัดเจนแล้วก็เข้าตะครุบตัว ไม่ใช่จะเล่นยกไปเป็นกองทัพเช่นนี้ จับไม่ได้แน่นอน สำหรับตนขึ้นไปอยู่บ้านตระก็ขึ้นไปอยู่กับพรานนก เมื่อก่อนพรานนกนิสัยดี แต่ช่วงหลังไม่เจอกันนาน ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง ส่วนแป้งกับตนเคยเจอรู้จักกัน แต่ไม่เคยนั่งคุยสรวลเสเฮฮากัน เพราะต้นกำเนินตระกูลตนกับแป้งอยู่ไม่ไกลกันใน จ.พัทลุง

ส่วนประเด็นจากการที่ “แป้ง” ออกมาเผยแพร่คลิป มองดูได้ว่าเป็นวิธีโจรแบบนักการเมือง เพราะแป้งถูกต้อนให้จนมุม ความหมายเหมือนกับสุภาษิต “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” หรือ “ผีเน่ากับโลงผุ” ซึ่งผีก็เปรียบเสมือนตัวแป้ง โลงก็คือตำรวจกับอัยการ และต่างฝ่ายก็ต่างไม่ดีกันทั้งคู่ เช่นความหมายทางพระคือ “อุปัทวะ” คือ อุบาทว์ จัญไร ต่างฝ่ายก็ต่างเป็นเช่นนี้ แต่จู่ๆ บางคนกลับไปเอาดี เอาตัวรอดกัน เอาเปรียบแป้ง ทิ้งแป้งเอาไว้เพียงคนเดียว มันสมควรหรือไม่ล่ะ จนเป็นสาเหตุที่แป้งต้องออกมาแฉ เมื่อมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ หลานแป้งก็ต้องออกมาอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

‘เสี่ยแป้ง นาโหนด’ปล่อยคลิป2 ลั่นขอยอมตายหากเอาผิดอัยการไม่ได้

ฟังชัดๆอีกครั้ง ‘เสี่ยแป้ง’ อัดคลิปแฉความยุติธรรมไม่มีจริง

ตนเชื่อว่าแป้งคงดูข่าวอยู่ แป้งต้องเข้าใจตัวของหลานด้วยว่า เริ่มต้นเดิมทีกว่าชีวิตแป้งจะมาอยู่ในจุดนี้ อยู่จุดตรงไหนมาก่อนล่ะ และทำไมถึงได้มาอยู่จุดนี้ล่ะ คงรู้ตัวดีว่าแป้งเติบโตมาถึงวันนี้ได้อย่างไร เติบโตมาได้ถึงขนาดนี้ มันก็ถึงยุคแล้ว แป้งก็ควรจะรู้สึกได้แล้ว และไม่ควรจะดื้อแล้ว

ส่วนคำพูดที่แป้งออกมาเปิดคลิปนั้น ตนถอดรหัสได้ว่าการที่แป้งใช้คำพูดสื่อถึงคนฟังว่า “สวัสดีชาวไทย” ก็เพราะว่าแป้งน่าจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้ว ก็เลยหลุดพูดมาแบบนั้น ตนเชื่อว่าแป้งมีมันสมองที่เก่ง มีทักษะในเรื่องแบบนี้ เพราะเคยลงเล่นการเมือง หากจะคบกับนักเลงก็ต้องข่มนักเลงให้อยู่ ตนอายุ 65 แล้ว เพิ่งจะเคยเห็นครั้งแรกที่โจรออกมาเปิดคลิปให้ตำรวจให้ประชาชนดู ไม่เคยมีมาก่อน มีแต่ในเมืองนอก เช่น อิรัก กับ อิหร่านทะเลาะกัน เมื่อทำสงครามกันก็ออกมาแฉคลิปชัยชนะและให้เหตุผลที่ลงมือทำ

ซึ่งแป้งก็พยายามจะออกมาพูดในลักษณะนั้นว่าข้อเท็จจริง ต้องเข้าใจแป้งนะ จึงมีข้อต่อรองตรงนั้นเกิดขึ้น และหากดำเนินการให้ตามแป้งได้ ตนคิดว่าแป้งน่าจะเข้ามอบตัว แต่สิ่งที่เขาต่อรองเป็นไปได้หรือไม่ ขบวนการมันมียาวนาน ส่วนตัวจึงคิดว่าแป้งไม่อยู่เมืองไทยแล้ว คงจะไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ประกอบกับการที่แป้งถ่ายคลิปไม่มีหนวดเครา เป็นตัวชี้วัดว่าไม่ได้อยู่ในป่า และเหมือนกับว่าทำความสะอาดใบหน้าอยู่เรื่อย แม้แต่ริ้วรอยหรือบาดแผลก็ไม่มีเลย ถ้าอยู่ในป่าไม่มีหรอกที่ใบหน้าจะเป็นเช่นนี้

ลองคิดดูแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การพนัน เงินนอกระบบ อยู่เมืองไทยหรือไม่ จับได้ก็จับได้ที่เพื่อนบ้าน เช่น เขมร คนไทยก็ไปอยู่ ไปทำงานสร้างฐานะเยอะ ซึ่งแป้งคงเข้าใจดี และน่าจะมีทีมงาน เลยออกมาในรูปแบบเช่นนี้ ซึ่งแป้งก็คงคิดว่า คงจะจับตัวเขาไม่ได้ จึงออกมาแฉอยู่แบบนี้ และอีกอย่างที่ไปกล่าวถึง “ท่านทักษิณ” มีนัยหรือผลพวงหรือไม่ ก็คิดดูว่าเมื่อวาน นายกฯ เศรษฐา รัฐมนตรี ก็ออกตัวมาวอนให้มอบตัว คนมันจึงต้องดังให้สุดโต่ง ถึงจะมีคนสนใจ

การที่แป้งออกมาเปิดคลิปแบบนี้ สิ่งที่เกิดคือแป้งพยายามบอกว่าตัวเขาบริสุทธิ์ เพราะมีคนหลายคนทำผิดด้วย ยิ่งเรื่องยาเสพติดตำรวจต้องยอมรับว่าถ้าปราบไม่หมด หากผู้ทำหน้าที่ไปมีส่วนพัวพันและรีดไถ แลกเงินทองกับการจับกุมด้วย ซึ่งแป้งก็เข้าไปเกี่ยวพันด้วย และมาวันนี้ตำรวจ อัยการ ทำแป้งขนาดนี้ แป้งจะจับปืนไปยิงสู้ก็ทำไม่ได้ แต่คุณก็ต้องฉิบหายไปสักข้างหนึ่งเหมือนกัน เพราะคุณก็เลว ฉันก็เลว แต่มาโทษแต่ฉันคนเดียวก็ไม่ใช่

ถ้ามีการยอมรับเงื่อนไขแป้ง ก็คงมามอบตัว เพราะโทษไม่กี่วันก็คงหลุดพ้นออกมา แต่แป้งสะใจ เพราะดูจากประวัติพฤติกรรมเป็นนักต่อสู้ เป็นคนชอบเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย เป็นคนไม่ยอมคน แต่ถามว่าแป้งเสี่ยงหรือไม่ที่ออกมาท้าทายแบบนี้ ตำรวจก็ต้องระวังเพราะที่แป้งออกมาแฉ คนใน จ.พัทลุง รู้ความจริงกันทั้งบาง และเหตุการณ์นี้จะมีได้กับเสีย หากตำรวจยอมรับเงื่อนไข แป้งจะออกมา แต่หากไม่ยอมรับ แป้งก็ไม่ออกมามอบตัวก็ได้ แป้งอยู่ที่มั่นคงแล้ว ไม่อยู่ในป่าหรอก เพราะตนก็เป็นห่วงแป้งเหมือนหลานคนหนึ่งเหมือนกัน

ถอดรหัสคลิปทั้ง 2 คลิป เชื่อว่าเป็นแป้ง ซึ่งคลิปแรกเป็นสวนปาล์มน้ำมัน เหมือนอยากจะบอกว่าอยู่ในป่านี้แหละ เพราะสวนปาล์มมีเยอะรอบเทือกเขาบรรทัด และในภาคใต้ ตำรวจคงจับไม่ได้หรอก แต่คลิปที่สอง เข้าไปอยู่ในบ้าน ในห้อง ไม่ใช่ขนำ อาจจะสื่อบางอย่างให้เห็นก็ได้ว่า หากไม่ยอมในเงื่อนไขตำรวจจับไม่ได้หรอก นอกจากแป้งจะไปมอบตัวเอง จะจับฉันคงยากแล้วแหละ และการที่แป้งทำอยู่เป็นการทำจิตวิทยาล้านเปอร์เซ็นต์ มีบางคนลงคลิปลงภาพว่าแป้งดีอย่างโน้นอย่างนี้ ทำให้คนเริ่มมองว่าตำรวจเอาเปรียบบ้าง พุ่งเป้าไปที่ตำรวจ แป้งจึงออกมาซ้ำเติมว่าตำรวจเอาเปรียบจริงๆนะ และสร้างความสงสารให้เกิดขึ้น แม้กระทั่งคนบ้านตระเขายังขอโทษ

ตนจะไม่พยายามบอกว่าแป้งดีหรือไม่ดี เพราะเป็นเรื่องของตัวเขาเอง แต่แป้งย่อมรู้การกระทำของตัวเองดี ไม่มีใครรู้มากกว่าตัวแป้งเอง ฉะนั้นจึงต้องไปทบทวนตัวเองดูใหม่ว่า ติดตะรางดีกว่าหนี ติดตะรางดีกว่าตาย หนี ลูกเมียก็ไม่ได้เจอ ทุกข์ทรมานกว่าจะพ้นอายุความ 20 ปี ตายไม่ได้พบใคร แต่ติดตะรางมีคนไปเยี่ยม มีวันพ้นโทษ มีวันลดโทษ ยังมีชีวิตอยู่ หนีต้องหนีหัวซุกหัวซุน อายุยังน้อยติดตะรางจึงดีกว่าตาย ถ้าหลานแป้งได้เห็นคลิปนี้แล้ว ก็ลองคิดดูเอา

จะออกมอบตัวหรือไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แป้งต้องออก แต่ตอนนี้ยังแข็งกร้าวไปก่อน เพราะจะดูว่าตำรวจจะยอมรับเงื่อนไขแป้งขนาดไหน และเชื่อว่าคลิปที่ 3 ต้องมีออกมา ในฐานะที่ตนเป็นตำรวจเก่าอยากบอกว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้หรอก นอกจาก “เอายาสีฟัน เข้ากลับหลอดเดิม” อายุ โหงวเฮ้ง หลานแป้ง ยังคงเป็นเถ้าแก่จริงๆได้ ถ้าไม่ตายซะก่อน แป้งอายุ 30 กว่า แต่คนเราตายก็ประมาณ 80 กว่าปี หลานแป้งยังเหลือเวลาอีกกว่า 50 ปี เอ็งกลับมาติดตะราง 20 ปีก็น่าจะไม่ถึง ยังมีโอกาสของชีวิต หาช่องทางที่ดีที่สุดกลับมามอบตัว เพื่ออนาคตข้างหน้า อย่าไปตายโลน คนมีฝีมือ มีความคิด ดีหรือไม่ดี หากมาปรับเปลี่ยนชีวิตที่ผ่านมา มุ่งหน้าในด้านดีต่อ.