จากกรณีข่าวใหญ่ส่งท้ายเดือนตุลาคม 2565 ของโศกนาฏกรรม “อิแทวอน” ประเทศเกาหลีใต้ ที่จัดงานยิ่งใหญ่ เทศกาลฮัลโลวีน ที่มีผู้หลั่งไหลมาท่องเที่ยวในยามราตรีกว่าพันคน แต่ทว่ากับเป็นเหตุสลด มีผู้คนล้มตายจำนวนราว 150 ชีวิต บาดเจ็บ 80 ราย

อ่านข่าวข้อมลที่เกี่ยวข้อง : ด่วน! โศกนาฏกรรมสยองฮาโลวีน ‘อิแทวอน’ เกาหลีใต้ หนีตายเหยียบกันดับเกินครึ่งร้อย

สำหรับถนน “อิแทวอน” ตั้งอยู่ในเขตยงซาน จังหวัดคยองกี ซึ่งเป็นถนนระยะทางประมาณ 1.4 กิโลเมตร และเคยเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพทหารสหรัฐเมื่อช่วงปี 1970 และต่อมา 1986 ถูกจัดแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมาขึ้น จึงทำให้ปี 1997 ถูกเปลี่ยนให้เป็นเขตท่องเที่ยวอย่างทางการ ซึ่งปัจจุบันนับว่าเป็นย่านที่มีชาวต่างชาติมากที่สุด พร้อมทั้งมีแหล่งชอปปิงมากมาย, ร้านอาหาร, ร้านค้า, ผับ, บาร์, สะสมของเก่า เป็นหนึ่งในย่านชอปปิงชื่อดังของกรุงโซล

โดยก่อนหน้านี้ในปี 2020 ย่านอิแทวอน กลับมาโด่งดังเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปทั่วโลก จากซีรีส์เกาหลีชื่อดังอย่างเรื่อง “Itaewon Class” (ธุรกิจปิดเกมแค้น) ซึ่งใช้ย่านแห่งนี้เป็นโลเคชั่นสำคัญในการเล่าเรื่องปมชีวิตของตัวละคร อีกทั้งยังถ่ายทอดถนนอิแทวอนตรงกับช่วงเทศกาลฮัลโลวีนที่คึกคัน จึงทำให้ทั่วโลกแห่บินมาเที่ยวตามรอยซีรีส์

นอกจากนี้ถ้าหากนำมาเปรียบเทียบระหว่าง อิแทวอน กับ กรุงเทพมหานคร ที่มีบรรยากาศคล้ายกันนั้น คือ ย่านสีลม-ย่านเอกมัย-ย่านข้าวสาร อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนยังคงสงสัยไม่น้อยว่าทำไมเหตุสลดดังกล่าวถึงมียอดผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ วันนี้เดลินิวส์จะพาเปิดเส้นทางดังกล่าวให้ชม ซึ่งจาก Google map จะพบได้ว่าสถานที่เกิดเหตุสะเทือนใจนั้น เป็นเพียงซอยเล็กๆ และแคบมาก มีลักษณะทางเดินเป็นเนินขึ้นและลาดชันยาวกว่า 40 เมตร หนำซ้ำมีขนาดกว้างเพียงประมาณ 4 เมตร จึงทำให้อาจเกิดเบียดเสียดและล้มได้ตามที่ข่าวรายงานไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดทางประเทศเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 49 วัน พร้อมทั้งประกาศมาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวแน่ใจได้ว่าหน่วยงานมีการช่วยเหลือฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันการสูญเสีย ทั้งนี้สื่อต่างประเทศยังรายงานข่าวว่า สาเหตุของการบาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฏกรรม “อิแทวอน” ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกิดจากแก๊สรั่วหรือไฟไหม้ตามที่โซเชียลแชร์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า “เป็นการเหยียบกันตาย”

ทั้งนี้ทีมสำนักข่าว เดลินิวส์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซาบซึ้งต่อผู้ชีวิตและครอบครัวผู้สูญเสีย ของโศกนาฏกรรมประเทศเกาหลีใต้ “อิแทวอน” ที่เกิดขึ้นในช่วงค่ำคืนวันฮัลโลวีน 2022…

ขอบคุณรูปภาพ : @gdragon_jin, @piggywan