เมื่อวันที่ 10 มี.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 66 เห็นควรสั่งฟ้องเองในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha 6 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ว่าตนพร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ เพราะขณะนี้เข้ามาสู่ทางตันแล้ว คงจะต้องรอจนกว่า ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องมาเอง สำหรับช่องทางอื่นตนมองว่าไม่มีรอสุดทางคือถูกฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องมาอยู่พักหนึ่งแล้ว ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะฟ้อง เพียงแต่เราทราบความเห็นเพียงตอนต้นที่เหลือก่อนจะมาถึงจุดนี้ เราไม่ได้เห็นเอกสารหรือรายละเอียดอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตนคิดว่าตอนนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากแล้ว เราถูกร้องก็ตั้งกรรมการสอบ เพียงแต่สงสัยว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานในขณะนั้น เราจัดซื้อเพียงแค่ 3 เครื่อง ทำไมถึงโดน แต่ในขณะที่หน่วยงานอื่นซื้อเป็นร้อยเครื่องถึงไม่โดน ตนมีความติดใจในเรื่องของความไม่เป็นกลาง เนื่องจากกรรมการ ป.ป.ช. นั้นเคยวิพากษ์วิจารณ์ตน ตอนที่ พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ เข้าสภาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เมื่อถามว่า ทำไม ป.ป.ช.ถึงไม่เชิญไปชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ต้องไปถาม ป.ป.ช. ส่วนตัวมองว่าเขาคงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงเอกสารเรายังหาไม่ทันเลย จะกล่าวหาก็จะต้องให้โอกาสคนถูกกล่าวหา แต่เขาไม่ให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหน่วยงานที่จัดซื้อมากที่สุดคือ “กองทัพบก” ในยุค พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ. โดยกรมสรรพาวุธ ทหารบก รวม 12 สัญญา จำนวน 757 เครื่อง (90% ของจำนวน GT200 ที่หน่วยงานรัฐจัดซื้อทั้งหมด) รวมเป็นเงินกว่า 682 ล้านบาท ในจำนวนนี้มี 1 สัญญา ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ เสธ.ศปค.ทบ. เซ็นชื่อจัดซื้อด้วย จำนวน 30 เครื่อง เป็นเเงิน 27 ล้านบาท แล้ว ป.ป.ช.เอาผิด 2 คนนี้ด้วยหรือไม่?