วันที่ 28 พ.ย. นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน เห็นชอบในหลักการให้มีการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพลเรือน (ก.พ.) โดยปรับขึ้นในส่วนของข้าราชการบรรจุใหม่ปีละ 10% ใน 2 ปีงบประมาณ ได้แก่ ปีงบประมาณ 2567 และ ปีงบประมาณ 2568

ดังนั้นเงินเดือนของข้าราชการบรรจุใหม่จะอยู่ที่ 18,000 บาทต่อเดือน ในปีงบประมาณ 2568 จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน โดยการเริ่มปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ 10% จะเริ่มต้นในเดือน พ.ค. ปี 2567 หลังจากที่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ประกาศใช้แล้ว

สำหรับ ข้าราชการชั้นผู้น้อยอื่นๆ ที่เข้ามารับราชการก่อนและยังไม่ถึงระดับชำนาญการ (ซี8) และยังมีเงินเดือนไม่ถึง 18,000 บาทต่อเดือน จะมีการปรับฐานเงินเดือนขึ้นไปให้อยู่ในที่สูงกว่าข้าราชการบรรจุใหม่ โดยในช่วงเวลาที่ยังไม่ได้ปรับฐานเงินเดือนให้กับข้าราชการที่เข้ามารับราชการก่อนและเงินเดือนยังไม่ถึง 18,000 บาท ก็จะได้รับการปรับขึ้นค่าครองชีพก่อน

สำหรับข้าราชการที่เป็นระดับชำนาญการขึ้นไปหรือระดับ ซี9 ขึ้นไป จะไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน

สำหรับ งบประมาณที่ใช้นั้นในปี 2567 จะใช้งบประมาณหลัก 5,000-6,000 ล้านบาท โดยอาจจะใช้จากเงินงบกลางสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วน ส่วนปีงบประมาณ 2568 ที่จะใช้งบประมาณในหลักหมื่นล้านบาทนั้น จะใช้การตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีมาใช้ในส่วนนี้ โดยตัวเลขการจัดทำงบประมาณที่แน่นอนสำหรับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการในครั้งนี้จะเป็นเท่าไร สำนักงาน ก.พ. กรมบัญชีกลาง และกระทรวงการคลัง จะมีการหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

“การปรับขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้ จะให้กับข้าราชการที่บรรจุใหม่ และข้าราชการที่ยังรายได้น้อย และจะทำคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพราชการ และปรับลดจำนวนข้าราชการด้วย”