จากกรณีที่ นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ แป้ง นาโหนด ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช วันที่ 22 ต.ค. 66 ก่อนเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่เทือกเขาบรรทัด และบ้านในตระ พื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.พัทลุง จ.ตรัง และ จ.สงขลา ต่อมาได้เกิดการยิงปะทะกับตำรวจปฏิบัติการพิเศษแดนไทย 54 ของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ เสี่ยแป้ง เข้าไปพักซ่อนตัวในขนำแห่งหนึ่งบนเทือกเขาบรรทัดบริเวณบ้านในตระ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 66 แต่ก็สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้ ต่อมา เสี่ยแป้ง ได้อัดคลิปวิดีโอ 2 คลิป เปิดเผยถึงความอยุติธรรมของกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งรายละเอียดของคดีดังกล่าวจนฉาวโฉ่ไปทั่วประเทศ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 28 พ.ย. พล.ต.ต.ณฐกรญ์ กาญจนาภรณ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.พัทลุง พ.ต.ท.ยุทธศักดิ์ เอี่ยมสุนทร รอง ผกก.สส.ภ.จว.พัทลุง พ.ต.ท.โชติพัฒน์ รักสกุล สว.กก.สส.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.1 กก.สส.ภ.จว.พัทลุง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดวิเคราะห์ข้อมูลฯ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.นปพ.กก.สส.ฯ ร่วมกันทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 20/3 หมู่ 6 ต.นาโหนด อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นบ้านพักของนางอนงค์ มาชู อายุ 70 ปี ที่เป็นน้าสาวของ เสี่ยแป้ง ตามหมายค้นศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 276/ 2566 ลงวันที่ 27 พ.ย. 66 เพื่อตรวจค้นหาบุคคลตามหมายจับและสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ โดยผลการตรวจค้นปรากฏว่าไม่พบบุคคลตามหมายจับ และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ แต่อย่างใด

ต่อมากำลังตำรวจชุดดังกล่าวได้แบ่งกำลังเข้าไปตรวจค้นบ้านพักเลขที่ 40/3 หมู่ 3 ต.ท่าแค อ.เมืองพัทลุง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.สุนันทา พรายแก้ว แม่ภรรยาของนายแป้ง ที่เสี่ยแป้ง อาศัยอยู่ด้วยก่อนหน้านี้ โดยผลการตรวจค้นในครั้งนี้ที่เป็นการตรวจค้นบ้านทั้ง 2 หลังนั้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด.