จากกรณีข่าว “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือ เชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาคดีชิงตัวผู้ต้องหา ถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี 6 เดือน ได้หลบหนีจากโรงพยาบาลขณะเข้ารักษาตัว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งหายตัวอย่างไร้วี่แวว จนเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ได้มีการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ หลังพบเบาะแสหลบหนีอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด พื้นที่รอยต่อจังหวัดตรัง, พัทลุง และสตูล ทำให้มีทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมพลกำลังกว่าครึ่งพันนาย เพื่อไล่ล่าจับกุมตัว และยื่นคำขาดว่าต้องวิสามัญ

ขณะเดียวกัน “บิ๊กต่อ” ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เร่งตรวจสอบอาวุธปืนที่เสี่ยแป้งใช้ยิงปะทะตำรวจหลบหนี ว่าเป็นอาวุธสงคราม หรือพบการเทียบกระสุนตรงกับหลายเหตุการณ์ในพื้นที่ ขอให้เชื่อมั่นตำรวจ แม้ยังไม่จับคนช่วย พร้อมตั้งจเรฯ ตรวจสอบกระแสข่าวที่มีการเปิดเผยว่า ข้าราชการสีกากี “พล.ต.ต. ก.” ช่วยพาหลบหนี

ต่อมา นักข่าวเดลินิวส์ ได้ลงพื้นที่ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ลูกพี่ พล.ต.ต. ก. มาทีหลัง คนแรกคือ พ.ต.อ. เป็นอดีตผู้กำกับเมืองพัทลุง และอีกหลาย ๆ พื้นที่ ซึ่งคนในพื้นที่ส่วนใหญ่เรียกว่า เซียนเหยียบเมฆ ซึ่งคนนี้เป็นลมใต้ปีกคนแรก ที่เอาเสี่ยแป้งไปปั้นไปแต่ง เป็นมือไว้เพื่อช่วยกันหาผลประโยชน์”

“ส่วนนายพลอีกคนหนึ่ง ที่มักใช้บริการเสี่ยแป้งเกี่ยวกับพวกงานข่าวที่ทำคดีอื่น ๆ ของภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุง คนนี้เป็นถึงนายตำรวจอดีตคนดัง ก่อนจะเกษียณ เขาได้ยศเป็นพลตำรวจเอก คนนี้ถือว่าเป็นนายของเสี่ยแป้งเลย”

“และนาย พล.ต.ต. ก. เพิ่งจะรู้จักกันในช่วงที่เขาถูกโยกย้ายมาเป็นผู้บังคับการตํารวจภูธรจังหวัดพัทลุง และเป็นคนที่หนุนเสริมเสี่ยแป้งให้ยิ่งใหญ่ขึ้น ในวงการผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ นอกจากนี้ เสี่ยแป้งยังมีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองท้องถิ่น และก็พวกเจ้าหน้าที่ในส่วนของอัยการ เอาไว้วิ่งเต้นเรื่องคดีต่าง ๆ”

“สำหรับนักการเมืองที่เสี่ยแป้งนับถือ มีตั้งแต่ระดับชาติอย่าง สส., สจ., ประธานหรือพวกเทศบาล ซึ่งนักการเมืองท่องถิ่นในจังหวัดพัทลุง 80% ก็คือผู้ที่มีอิทธิพล และมักจะเกี่ยวพันกับพวกซุ้มมือปืน โดยเหตุผลที่ทำไมเสี่ยแป้งถึงหลบหนีจากการจับกุมได้ เพราะว่าเสี่ยแป้งดูแลพวกตำรวจกว่า 13 หน่วยงาน และระดับที่เสี่ยแป้งดูแล มีตั้งแต่ตำแหน่งพันตำรวจเอกถึงร้อยตำรวจเอก และกลุ่มชั้นประทวน, มือปืน, นักเลง”

“กรณีที่มีข่าวว่าเสี่ยแป้ง นั่งสปีดโบ๊ตไปประเทศอินโดนีเซีย อาจจะหนีลงมาจากเขาบรรทัด ที่อยู่ในเขตของจังหวัดสตูล ในอำเภอละงูตรงนั้นเป็นจุดที่มีเรือสปีดโบ๊ต ซึ่งเส้นสายในทางตำรวจที่ให้การสบับสนุนเสี่ยแป้งนั้น อยู่ในเครือข่ายของ พล.ต.ต. ก. ตรงนั้นมีนายตำรวจคนหนึ่งในพื้นที่ มีเรือเร็วอยู่ 2 ลำ ซึ่งใช้ทำธุรกิจค้าของเถื่อน อาทิ สุรา, บุหรี่ และให้บริการนายตำรวจ รวมถึงพวกผู้ใหญ่ที่นั่งไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งนี่อาจจะเป็นเส้นสายที่ให้การช่วยเหลือเสี่ยแป้ง และก็มีโอกาสที่จะใช้เรือเร็วในการหลบหนีขึ้นไปเกาะใดเกาะหนึ่งก่อน ในประเทศอินโดนีเซีย”….