เมื่อเวลา 13.28 น. วันที่ 6 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ด้วยรถยนต์เลกซัส ทะเบียน 3 ขส 30 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีต สส.นครราชสีมา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และ สส.จังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย 12 คน อาทิ นายโกศล ปัทมะ, นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล, นายพชร จันทรรวงทอง เป็นต้น ให้การต้อนรับ

โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึง ได้ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา หรือมอเตอร์เวย์ M6 ช่วง อ.ปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 77.493 กิโลเมตร  ซึ่งจุดที่นายกฯ ลงพื้นที่นั้น เป็นจุดที่ผ่านเรือนจำคลองไผ่ จึงมีการก่อสร้างแผงเหล็กป้องกันการโยนสิ่งของเข้าเรือนจำ ความยาว 700 กิโลเมตร ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนแบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป ขณะที่เส้นทาง M6 ตั้งแต่บางปะอิน-นครราชสีมา มีกำหนดการแล้วเสร็จปลายปี 2568

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปิดให้ใช้บริการแบบเต็มรูปแบบวันที่ 28 ธ.ค. ก่อนหน้านี้จะเปิดบริการเป็นแค่บางช่วงเวลา แต่นับจากนี้ จะเปิดให้บริการตลอดไป เราต้องทำให้มั่นใจว่า ก่อนที่จะเปิดให้บริการ ต้องมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และโครงการนี้จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องของการจราจร โดยเฉพาะเรื่องช่วงเทศกาลปีใหม่ ถนนมิตรภาพจะมีการจราจรค่อนข้างแออัด อีกทั้งทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางลง การลงพื้นที่วันนี้ ได้มาเร่งรัดตั้งแต่ช่วงบางปะอิน-สีคิ้ว ให้เสร็จทันเวลา เพื่อจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อเนื่องยาว ส่วนการเก็บค่าบริการ ต้องรอให้การก่อสร้างทั้งหมด 196 กิโลเมตร เสร็จก่อน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2568 ถึงจะเก็บค่าบริการ 

เมื่อถามถึงกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์ของเอกชนใน จ.นครศรีธรรมราช และมีผู้เสียชีวิต 14 คน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นายเศรษฐา กล่าวว่า ให้ รมว.คมนาคม ดูแลว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตรงไหนอย่างไร 

เมื่อถามต่อถึงข้อเสนอเรื่องการยกเลิกรถบัสสองชั้น วิ่งรับส่งผู้โดยสารเพราะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรมขนส่งทางบกที่จะต้องพิจารณา ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการ ก็มีการลงทุนไปจำนวนมาก ซึ่งปัญหาอุบัติเหตุอาจไม่ใช่แค่เกิดจากรถบัสสองชั้น แต่อาจเป็นเรื่องของสภาพรถด้วย รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปฏิบัติตามกฎจราจรหลายอย่างประกอบกัน และทัศนวิสัยในการขับรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ เวลา 09.30 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) กรุงโตเกียว ประะเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค. โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ และตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย ขณะที่เวลา 10.30 น. นายกฯ มอบหมายนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “DG Awards 2023” ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล.