สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลสามารถรุกคืบพื้นที่ในเมืองข่าน ยูนิส ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในภาคใต้ของฉนวนกาซาได้อย่างต่อเนื่อง โดยสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาส ทำลายคลังแสง และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสได้จำนวนมาก


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลปิดล้อมบ้านพักของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮามาส ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองข่าน ยูนิส แม้ทุกฝ่ายเชื่อว่า ซินวาร์น่าจะซ่อนตัวอยู่ในอุโมงค์มากกว่า แต่เนทันยาฮูกล่าวว่า “เป็นเรื่องของจังหวะเวลา”


ในเวลาเดียวกัน เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ที่เมืองมากาซี ทางตอนกลางของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย จากการโจมตีบริเวณค่ายผู้ลี้ภัย ในเมืองจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา


อีกด้านหนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอิสราเอลมีมติ ให้มีการส่งมอบเชื้อเพลิงเข้าสู่ฉนวนกาซา “เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย” เพื่อป้องกันโรคระบาดและการล่มสลายของสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ แต่จำนวนเชื้อเพลิงและพื้นที่ซึ่งจะได้รับเชื้อเพลิงนั้น จะขึ้นอยู่กับการอนุมัติของรัฐบาลอิสราเอล


เกี่ยวกับความพยายามช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออีกอย่างน้อย 138 คน จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 8 คน เป็นพลเมืองไทย ตามการเปิดเผยของอิสราเอล พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาสต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) เข้าเยี่ยมตัวประกันที่เหลือ โดยกล่าวว่า “เป็นหนึ่งในเงื่อนไข” อย่างไรก็ตาม กาตาร์ซึ่งเป็นคนกลาง ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AFP