เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 13 ธ.ค. ที่ สภ.คูคต พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง ผบช.ภ.1 พ.ต.อ.ทศพล ทองใบ ผกก.สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมตัว นายนิวัฒน์ สิงหาส์ อายุ 40 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 1071/2566 ลงวันที่ 12 ธ.ค. 66 ในข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะที่เป็นพระพุทธรูปหรือวัตถุในทางศาสนาเป็นที่สักการบูชาของประชาชน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลยี่ห้อมาสด้ารุ่น 2 สีขาว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน พระพุทธรูปจำนวนหลายองค์ เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุ รองเท้า

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 66 สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งจากเจ้าอาวาสวัดคลองพระราม ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ว่ามีคนร้ายนเข้าไปลักทรัพยพระพุทธรูปบูชาอายุประมาณ 30 ปี บริเวณพระอุโบสถหลังเก่า 2 องค์ ประกอบด้วย พระพุทธรูปปางถวายเนตรประจำวันอาทิตย์ และปรางสมาธิประจำวันพฤหัสบดี หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อหาเบาะแสของคนร้ายตามเทคนิคของตำรวจ กระทั่งรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจนนำไปสู่การจับกุมตัว

นายนิวัฒน์ สิงหาส์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า พระพุทธรูปที่ลักทรัพย์มาได้ ไปจำหน่ายให้เซียนย่านรามอินทรา ในราคา 6,500 บาท โดยติดต่อซื้อขายกันทางเฟซบุ๊ก กระทั่งมีการติดต่อล่อซื้อพระคืน จนจับกุมเซียนพระในข้อหารับซื้อของโจร ต่อมาเซียนพระที่ถูกจับกุมยังรับว่า ก่อนหน้านี้ได้ซื้อพระพุทธรูป จากนายนิวัฒน์ มาแล้วหลายองค์ และเก็บซุกซ่อนไว้ที่บ้านพักเพื่อรอจำหน่าย โดยสมัครใจนำเจ้าหน้าที่ตำรวจไปทำการตรวจยึดพระพุทธรูปอีก จำนวน 7 องค์ และได้อายัดพระพุทธรูป จำนวน 40 องค์ โดยเจ้าตัวไม่สามารถแสดงหลักฐานที่มาของผู้นำมาจำหน่ายได้ เพื่อทำการตรวจสอบ ทั้งนี้ จึงประชาสัมพันธ์ให้วัดและประชาชน ช่วยกันระมัดระวังกลุ่มคนร้ายที่จะมาก่อเหตุลักพระพุทธรูปและของมีค่าตามวัดต่างๆ และพื้นที่ใดที่ถูกคนร้ายก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว ให้มาตรวจสอบพระพุทธรูปที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้ทำการตรวจยึดและอายัดไว้

พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 เผยต่ออีกว่า สำหรับผู้ต้องหารายนี้ หลังจากขโมยพระพุทธรูปไปนั้น ได้นำพระพุทธรูปที่เป็นเนื้อทองเหลืองไปทำการเผา โดยใช้น้ำมันราดเพื่อให้ดูเก่าเพื่อเกิดมูลค่า แต่เกิดพลาดน้ำมันไหลลงขาจนถูกไฟคลอก ทำให้เป็นแผลติดเชื้ออีกด้วย.