เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบองค์การส่งเสริมโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ในกรณีความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนนมโรงเรียนเสีย

นายสุชาติ จริยาเลิศศักดิ์ รักษาการ ผอ.อ.ส.ค. ชี้แจงว่า ได้ดำเนินการแก้ไข ไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วซึ่งกว่าร้อยละ 80 ที่มีปัญหามาจากซัพพลายเออร์อื่นที่ส่งนมให้กับโรงเรียนในพื้นที่หลายจังหวัด ซึ่งในส่วนของ อสค. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามตรวจสอบประเมินคุณภาพนมโรงเรียนทุกเดือน เนื่องจาก อ.ส.ค.ก็กังวลใจภาพลักษณ์จากผลิตภัณฑ์สำคัญคือ นมไทย-เดนมาร์ค ตราวัวแดง ที่ขายเป็นอันดับหนึ่งในท้องตลาดทั่วไป

นายจิรายุ กล่าวว่า กรรมาธิการได้กำชับเรื่องของคุณภาพนม ให้มีคุณภาพมั่นใจได้ 100% นอกจากนี้ยังสอบถามถึงการขยายธุรกิจนมในประเทศไทย โดยทางองค์การได้ชี้แจง การขอรับงบประมาณปี 66 ที่จะเป็นปีแรกในการของบเพื่อดำเนินการก่อสร้างศูนย์ผลิตในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.ลำปาง เพื่อรองรับในการรับซื้อนมจากเกษตรกรและจัดทำโครงการนมเพื่อเด็กและเยาวชนต่างๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยที่ผ่านมาองค์การเป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำกำไรมียอดรายรับประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยไม่เคยขอรับงบประมาณจากแผ่นดินซึ่งยอมรับว่าปี 66 จะเป็นปีแรกที่ขอ เพื่อนำมาสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในการดื่มนมต่อไป ซึ่งกรรมาธิการมีความเห็นว่าหากตลาดมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในพื้นที่แต่ละภาคก็มีความจำเป็นที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องรับไปพิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการดังกล่าวต่อไป.