สื่อท้องถิ่นในไต้หวันรายงานกรณีของคนไข้หญิงวัย 20 ปีซึ่งรายงานข่าวระบุชื่อไว้เพียงว่า “เสี่ยวอวี๋” ผู้มีก้อนนิ่วกว่า 300 ชิ้นอยู่ในร่างกาย

ก่อนหน้านั้น เสี่ยวอวี๋ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลฉีเหม่ยในเมืองไถหนานบนเกาะไต้หวัน หลังจากที่เธอบ่นว่ามีอาการปวดหลังส่วนล่างอย่างรุนแรง รวมถึงมีไข้ด้วย

ผลการตรวจเลือดของเสี่ยวอวี๋แสดงให้เห็นว่า เซลล์เม็ดเลือดขาวของเธอมีจำนวนสูงผิดปกติ ทีมแพทย์จึงสั่งให้ตรวจซีทีสแกน และได้ผลออกมาว่าไตข้างขวาของเธอเต็มไปด้วยของเหลวและก้อนนิ่วจำนวนมาก 

ผลซีทีสแกนของคนไข้แสดงให้เห็นว่ามีก้อนนิ่วจำนวนมากอยู่ในไตข้างขวา (ซ้ายมือของภาพ)

ในตอนแรก แพทย์ได้สั่งให้คนไข้สาวรับยาฆ่าเชื้อ จากนั้นก็ถ่ายของเหลวออกจากไตของเธอ และขั้นตอนสุดท้ายคือการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เพื่อนำก้อนนิ่วทั้งหมดออกมา ซึ่งปรากฏว่า ทีมแพทย์ผ่าตัดสามารถนำก้อนนิ่วออกมาได้ทั้งหมดไม่น้อยกว่า 300 ชิ้น มีขนาดระหว่าง 5 มม. ถึง 2 ซม. ส่วนใหญ่มีลักษณะกลมเกลี้ยงเหมือนก้อนกรวด

ก้อนนิ่วที่ผ่าออกมาจากไตของคนไข้หญิง มีจำนวนมากกว่า 300 ชิ้น

แม้ว่าจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดก้อนนิ่วในไต แต่ในกรณีนี้ คนไข้สาวยอมรับว่าเธอไม่ค่อยชอบดื่มน้ำเปล่า โดยจะดื่มน้ำผลไม้และน้ำชาชงหวาน ๆ ที่มีขายตามแผงขายเครื่องดื่มทั่วไปแทน เมื่อรู้สึกกระหายน้ำ พฤติกรรมเช่นนี้ทำให้ร่างกายขาดน้ำเรื้อรัง ส่งผลให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นสูง เกลือแร่ที่อยู่ในน้ำปัสสาวะเกิดการตกผลึกและแข็งตัว กลายเป็นก้อนนิ่ว

ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะของโรงพยาบาลฉีเหม่ยได้ออกคำเตือนประชาชนว่า ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายสามารถละลายและขับถ่ายน้ำตาล, เกลือและแคลเซียมที่ได้รับเข้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยกกรณีของเสี่ยวอวี๋เป็นตัวอย่าง

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : Chi Mei Hospital