เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์ศิริชัย สรธัชธำรง รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มอบเกียรติบัตรและพวงหรีดจากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ให้แก่นายวรเชษฐ์ มณีโชติ ที่เสียชีวิต และได้บริจาคดวงตาแก่สภากาชาดไทย โดยมีนางวิชชุดา มณีโชติ ภรรยาและครอบครัวเป็นผู้รับมอบ

นางวิชชุดา มณีโชติ เปิดเผยว่า ปกติสามีมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นนักกีฬาและโค้ชฟุตบอลของโรงเรียนเทศบาล 3 ชาญวิทยา ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ แต่เมื่อไม่นานมานี้สามีบ่นว่า มีอาการปวดหัวและชาที่แขน แต่ก็ไม่ได้ไปพบหมอ กระทั่งในช่วงค่ำของวันเสาร์ที่ 16 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา ขณะที่สามีกำลังนั่งกินข้าวอยู่นั้น จู่ๆ ก็มีอาการหน้ามืด อาเจียน ไม่สามารถควบคุมปัสสาวะ อุจจาระได้ จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบว่าเป็นเส้นเลือดฝอยในสมองแตก แพทย์จึงรีบนำตัวเข้าห้องไอซียู เพื่อทำการรักษา แต่อาการไม่ดีขึ้น กระทั่งเวลา 08.39 น.ของวันนี้ (19 ธ.ค.) แพทย์ได้แจ้งว่ามีอาการสมองตาย ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งขณะนั้นพยาบาลได้มาพูดคุยถึงเรื่องการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่น ตนจึงเห็นว่ามีประโยชน์ ประกอบกับสามีได้แจ้งความประสงค์บริจาคดวงตาให้แก่สภากาชาดไทยเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ตนจึงยินดีที่จะทำตามความประสงค์ของสามีเป็นครั้งสุดท้าย

นายแพทย์ศิริชัย สรธัชธำรง เปิดเผยว่า คนไข้มาด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกหลายจุด ซึ่งโรงพยาบาลก็ได้ให้การดูแลและรักษาอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากคนไข้มีอาการหนัก จึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งโรงพยาบาลต้องขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ อย่างไรก็ตาม คนไข้ได้แจ้งความจำนงที่จะบริจาคดวงตาให้แก่สภากาชาดไทย ซึ่งญาติคนไข้คือภรรยา ก็ได้เห็นชอบด้วย สำหรับดวงตาที่บริจาคในครั้งนี้สามารถนำไปช่วยผู้อื่นให้มองเห็นได้อีกถึง 2 รายด้วยกัน จึงขอผลบุญในครั้งนี้ ส่งผลให้ผู้เสียชีวิตไปสู่ภพภูมิที่ดีในสัมปรายภพ

สำหรับนายวรเชษฐ์ มณีโชติ ปัจจุบันอายุ 49 ปี เป็นครูอัตราจ้างสอนอยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 3 ชาญวิทยา ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ มีความสามารถทางด้านฟุตบอล โดยเคยเป็นผู้รักษาประตูของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา เป็นผู้รักษาประตูของทีมราชประชา เป็นผู้รักษาประตูของทีมท่าเรือ ก่อนที่จะกลับมาทำงานและมีครอบครัวอยู่ที่บ้านเกิดจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ก็ยังคลุกคลีอยู่กับวงการฟุตบอลของจังหวัดเพชรบูรณ์มาโดยตลอด.