เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่โรงแรมแคป ดารา รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง สนับสนุนการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ในประเทศไทย เพื่อช่วยลดการพนันผิดกฎหมาย และสร้างรายได้จำนวนมากให้เข้าประเทศ เหมือนกับอย่างกรณีของประเทศสิงคโปร์ ว่า ถ้าดูผลการศึกษาของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในวันนี้ จะพบว่าหลายประเทศรู้สึกว่าทำผิดพลาดจากการที่เปิดให้มีกาสิโนเสรี แม้ประเทศนั้นจะมีกฎหมายที่เข้มแข็ง หรือมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด แต่เขาก็ยังพลาดได้ ทั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พูดออกไปก่อนว่าจะต้องมีกาสิโนเสรีหรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เกิดขึ้นในไทย ทั้งที่ก่อนที่นายรัฐมนตรีจะออกมาพูดเรื่องนี้ ควรมีการศึกษาให้รอบคอบอย่างละเอียด และรับฟังเสียงของประชาชนให้มากกว่านี้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่ที่ลองผิดลองถูก แม้การลองผิดลองถูกในด้านอื่นนั้นก็พอรับได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องนี้ สุดท้ายแล้วจะทำให้ลูกหลานของเราเสียคน และไม่มีอะไรที่จะนำกลับคืนมาได้ ดังนั้น การที่นายกฯ พูดสนับสนุนเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ถือเป็นเรื่องอันตราย และน่ากลัวมากๆ จึงอยากขอให้นายกรัฐมนตรีไม่ควรคิดในมุมมองของผู้บริหารธุรกิจ แต่ต้องคิดในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชน และในฐานะของคนที่เป็นพ่อแม่ด้วย

“นอกจากนี้ มีหลายประเทศกังวลเรื่องกาสิโนเสรี เนื่องจากเรื่องของเงินนอกระบบและผลประโยชน์ที่แอบแฝงอีกจำนวนมาก สุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะไม่ส่งผลทางเศรษฐกิจ และไม่ได้เป็นการการันตีว่าเมื่อมีกาสิโนเสรีแล้ว บ่อนพนันออนไลน์ผิดกฎหมายจะน้อยลง แต่อาจมากขึ้นเท่าทวีคูณ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก” นายสุชัชวีร์ กล่าว

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีนักวิชาการที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องกาสิโนเสรีมานาน ระบุว่าจะสามารถนำเงินจากธุรกิจที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน สร้างรายได้เข้ารัฐได้เป็นจำนวนมาก นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ขอให้ลองไปดูผลศึกษาที่ว่านั้นให้ดี และเป็นสิ่งที่เคยมีการศึกษามา 10-20 ปี แต่ตนอยากให้เปิดดูผลการศึกษาในวันนี้ว่าประเทศที่ทำเรื่องกาสิโนเสรี เขาไม่ได้ประสบความสำเร็จอย่างนั้น และเขารู้สึกผิด แม้กระทั่งสิงคโปร์ก็ประสบปัญหาที่มีชาวสิงคโปร์ติดการพนัน แม้กระทั่งประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรป มีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาในครอบครัวตามมาอีกจำนวนมาก ซึ่งประเทศเหล่านี้คิดว่าถ้าเขาย้อนเวลากลับไปได้ ก็ไม่อยากทำเรื่องกาสิโนเสรี นอกจากนี้ ประเทศไทยไม่เหมือนกับสิงคโปร์ เพราะเรามีชายหาด มีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม ซึ่งจะเหมาะสมกับการโปรโมตกับนักท่องเที่ยว เราไม่ใช่แค่เกาะเหมือนกับสิงคโปร์ที่นำเรื่องการพนันมาสร้างรายได้เข้าประเทศ เพราะเขาไม่มีอะไรเหมือนกับประเทศไทย ในเมื่อเรามีอะไรดีอยู่แล้ว ทำไมเราไม่นำมาพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคนที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า

“เรามีวัฒนธรรม มีทะเล มีสถานที่ท่องเที่ยวและอีกหลายอย่างที่ทำให้ดีและปลอดภัยได้อยู่แล้ว การอ้างว่าเรื่องบ่อนการพนันจะช่วยสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่ไม่สู้กับการลงทุนในสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งตรงนี้คุ้มค่ากว่า และปลอดภัยกว่าเยอะ” นายสุชัชวีร์ กล่าว