เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าทำการตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังได้เบาะแสว่ามีการลักลอบใช้เป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือ ผ่านการตรวจคัดกรองสุขลักษณะตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด พบว่าบริเวณบ้านมีการดัดแปลงเป็นโรงงานผลิตลูกชิ้น โดยมี น.ส.ธันย์ดารินทร์ (สงวนนามสกุลจริง) แสดงตนเป็นเจ้าของกิจการ เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นก่อนเข้าทำการตรวจสอบภายในอาคาร พบ กลุ่มพนักงานกำลังผลิตลูกชิ้นโดยไม่สวมหมวกคลุมศีรษะและถุงมือ

อีกทั้งเมื่อตรวจสอบส่วนผสมในลูกชิ้นหมูพบว่ามีการนำเนื้อไก่มาใช้เป็นส่วนผสมเพื่อลดต้นทุนในการผลิต นอกจากนี้ยังพบว่าโรงงานลูกชิ้นดังกล่าวเป็นการเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากจาก อย.และ สสจ.ปทุมธานี จึงได้ตรวจยึดลูกชิ้นบรรจุถุง กว่า 170 ถุง บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ลูกชิ้น จำนวน 700 ใบ กะละมังสำหรับใช้ผสมเครื่องปรุง จำนวน 1 อัน เครื่องตีลูกชิ้น 1 เครื่อง เครื่องบดหมู 1 เครื่อง เครื่องผสมหมู 1 เครื่อง หม้อต้มลูกชิ้น 4 ใบ และ อุปกรณ์ในการผลิตลูกชิ้นพร้อมส่วนผสมต่างๆ อีกจำนวนหนึ่งไว้เป็นของกลาง

สอบสวน น.ส.ธันย์ดารินทร์ รับสารภาพว่า ลักลอบเปิดโรงงานผลิตลูกชิ้นจริง ส่วนเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ที่ใช้ทำลูกชิ้นซื้อมาจากตลาดไท และยอมรับว่าได้ผสมสารฟอกขาว และวัตถุกันเสีย ก่อนนำมาผลิตเป็นลูกชิ้นกระจายส่งขายให้ลูกค้าตามตลาดสดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมกว่า 10 แห่ง อาทิ ห้วยขวาง, ลาดปลาเค้า, สายไหม, ตลิ่งชัน, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดฐานเพชรปทุมธานี และสามโคก ปทุมธานี ฯลฯ ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รับลูกชิ้นไปจำหน่ายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มขายส่งวัตถุดิบสำหรับขายบะหมี่หรือก๋วยเตี๋ยว โดยแต่ละวันโรงงานของตนเองสามารถผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ลูกชิ้นได้วันละประมาณ 200 กก. เฉลี่ยเดือนละ 3,000 กก.

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง” ระวางโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท พร้อมทำการเก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจวิเคราะห์ หาสารบอแรกซ์ ชนิดและปริมาณวัตถุกันเสีย และจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หากพบสารต้องห้ามในอาหาร ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน“ผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์” เพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับปฏิบัติการบุกทลายโรงงานลูกลิ้นเถื่อนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อต้นปี 2565 ที่มีเด็กนักเรียนรับประทานไส้กรอกไม่มียี่ห้อ แล้วเกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ หายใจเร็ว จนต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. จึงวางแผนมาตรการเชิงรุกเร่งปราบปรามจนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว.