เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่มาเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้น ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น บริเวณอ่างเก็บน้ำวังกวาง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ซึ่งเป็นภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ยามเช้า ที่ทอแสงหลากสีในช่วงยามเช้ายอดภูกระดึง ที่ไม่ต้องเดินทางไปไกล และห่างออกมาจากที่พักวังกวางเดินเท้าเพียง 500 เมตร นักท่องเที่ยวพลาดไม่ได้เมื่อมาถึงภูกระดึงแล้ว และช่วงนี้อากาศเริ่มหนาวลงเรื่อย ๆ ยอดภูกระดึง 9-12 องศาฯ

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำวังกวางหรือ อ่างเก็บน้ำไพรัตน์ ธารไชย เป็นอ่างเก็บน้ำบนภูกระดึงที่แสนกว้างใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมด 52 ไร่ ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใบหญ้า และไอหมอกที่ระเหยขึ้นจากผิวน้ำ นอกจากจะเป็นต้นน้ำของแม่น้ำพอง ที่ไหลยาวจากยอดภูกระดึงลงไปด้านล่างผ่านอำเภอภูกระดึงไปจนถึงจังหวัดขอนแก่นแล้ว ที่นี่ยังเป็นหนึ่งในพิกัดที่นักท่องเที่ยวต้องมาเช็กอินถ่ายรูปเป็นที่ระลึกระหว่างการมาพิชิตยอดภูกระดึงแห่งนี้อีกด้วย

ไฮไลต์ของอ่างเก็บน้ำวังกวางนี้ คือการมาชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามรุ่งเช้า 05.30-06.30 น. นักท่องเที่ยวจะได้เห็นแสงรุ่งอรุณของดวงอาทิตย์ที่ค่อยๆ โผล่พ้นขอบฟ้า ไล่เป็นเฉดสีต่างๆ ตั้งแต่ม่วงเข้ม ชมพู ไปจนถึงสีส้ม สะท้อนกับผืนน้ำจนเกิดเป็นเงาที่สวยงาม หากไปเที่ยวในช่วงหน้าหนาวจะมีไอหมอกที่ระเหยขึ้นมาจากผืนน้ำ ทำให้ภาพตรงหน้ามีความฟุ้งๆ ละมุน ถ่ายรูปออกมาสวยราวกับภาพวาด สวยจนต้องบอกต่อ

สำหรับการเดินทางไปอ่างเก็บน้ำวังกวางนั้นง่าย ตั้งอยู่ห่างจากศูนย์บริการท่องเที่ยววังกวางของอุทยานฯ ไปเพียง 500 เมตรเท่านั้น สามารถเดินทางเท้าไปได้ค่อนข้างสะดวกและใช้เวลาไม่นานเลย