เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ห้องแก้วมุกดา ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร น.ส.รัชนีพรรณ กรีอารีย์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป คณะเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล ลงพื้นที่เปิดหน่วยให้บริการทำพาสปอร์ตสัญจรที่ และขอเชิญชวนพี่น้องชาวมุกดาหารและจังหวัดใกล้เคียง ไปรับบริการทำพาสปอร์ต โดยไม่ต้องลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า สามารถ walk-in ได้เลยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ในระหว่างวันที่ 21-25 ธ.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุด

สำหรับการทำหนังสือเดินทางของผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป เพียงนำบัตรประชาชน และพาสปอร์ตเล่มเดิม (หากมี) มาเท่านั้น สำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี บิดามารดาจะต้องมาเซ็นยินยอม โดยอายุ 7 ปีขึ้นไป ใช้บัตรประชาชน และต่ำกว่า 7 ปี ใช้สูติบัตรแทน พร้อมเอกสารของพ่อแม่ ได้แก่ บัตรประชาชนของพ่อแม่ (หรือพาสปอร์ตกรณีเป็นต่างชาติ) และเอกสารแสดงความสัมพันธ์และอำนาจปกครองบุตร เช่น ทะเบียนสมรส หรือใบหย่าที่ระบุอำนาจปกครองบุตร ใบ ปค. 14 โดยหากเอกสารไม่ครบถ้วน สามารถติดต่อได้ที่ว่าการอำเภอ

สำหรับการให้บริการสัญจรของกรมการกงสุลครั้งนี้ เปิดให้บริการเฉพาะหนังสือเดินทางประเภทบุคคลทั่วไปเท่านั้น (ไม่รวมเล่มทูต/ราชการ/พระภิกษุ) โดยผู้มารับบริการสามารถเลือกทำเล่ม 10 ปี สำหรับผู้ที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป มีค่าธรรมเนียม 1,500 บาท และ 5 ปี มีค่าธรรมเนียม 1,000 บาท โดยจะดำเนินการส่งเล่มทางไปรษณีย์ มีค่าธรรมเนียมการจัดส่ง 40 บาท ได้รับเล่มภายใน 3 วัน.