จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา จนประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือท่านอ่อง ได้โพสต์คลิปแสดงความเป็นห่วง พร้อมเผยแพร่ความรู้ทางการแพทย์ ระบุว่า “ตอนนี้พี่น้องบางภาคของไทยเรากำลังประสบกับภัยน้ำท่วมนะครับ ผมอยากที่จะให้กำลังใจและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่มากับน้ำท่วม การป้องกันและวิธีปฏิบัติตนช่วงน้ำท่วม ขอให้ทุกคนปลอดภัยและสถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววันครับ”

วิธีปฏิบัติตนช่วงน้ำท่วม…
1.ซื้อยากันยุง ทำไมเราต้องซื้อยากันยุง? มีอะไรอยู่ในอาหารที่เป็นน้ำ? สิ่งสกปรกต่างๆ เช่น เศษอาหารที่มาจากสัตว์ น้ำเสีย น้ำมัน ก๊าซ เศษอุจจาระ และอื่นๆ ยุงชอบของที่ไม่สะอาดในพื้นที่เปียกชื้น ดังนั้นบริเวณที่น้ำท่วมจะเป็นแหล่งเพาะยุงที่ดี ยุงเป็นพาหะที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น มาลาเรียและไข้เลือดออก ดังนั้นถ้าเราใช้ยากันยุงเราอาจจะสามารถป้องกันตัวจากโรคบางชนิด เช่น มาลาเรียและไข้เลือดออกได้
2.อยู่ในที่แห้ง อย่าพยายามไปอยู่ในบริเวณที่มีน้ำท่วมเพราะว่ามีแบคทีเรียหลายชนิดอยู่ในนั้น ถ้าหากคุณต้องสัมผัสกับน้าท่วมให้ชำระล้างบริเวณร่างกายที่สัมผัสกับน้ำท่วมด้วยสบู่และน้ำขวด ขอให้แน่ใจว่าน้ำดังกล่าวจะไม่โดนใบหน้าของคุณเพราะแบคทีเรียจะเข้าสู่ร่างกายโดยผ่านทางตา จมูก และปาก วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองก็คืออย่าไปอยู่ในบริเวณที่มีน้ำท่วมครับ

3.ใช้น้ำขวดสำหรับดื่มและชำระร่างกาย
4.จัดหาพลาสเตอร์ปิดแผลชนิดกันน้ำเอาไว้ใกล้ๆ มือ ถ้าคุณมีบาดแผลเล็กๆ ให้ล้างแผลด้วยสบู่และน้ำขวด ใช้ขี้ผึ้งปฏิชีวนะ เช่น Neosporin และปิดแผลด้วยพลาสเตอร์ปิดแผลกันน้ำ สำหรับแผลใหญ่ลึก ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อรับการดูแลรักษา
5.สวมใส่เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมถ้าต้องเดินผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วม ถ้าคุณเป็นเจ้าหน้าที่ทางราชการหรือปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือในเวลาฉุกเฉิน ต้องเดินผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วม คุณจะต้องสวมใส่รองเท้าบู๊ต ถุงมือยาง กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว และแว่นตานิรภัย

6.จัดหาเครื่องแต่งกายสำรองที่แห้งเอาไว้ไกล้ตัว หากเครื่องแต่งกายของคุญเปียกเพราะน้ำท่วมและคุณไม่มีเครื่องแต่งกายที่แห้งเพื่อมาเปลี่ยนคุณอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นไข้ (Hypothermia) ได้ ซึ่งจะเกิดจากอุณหภูมิในร่างกายลดลงทำให้หนาวสั่น มึนงง ดังนั้นเครื่องแต่งกายสำรองที่แห้งจึงมีความจำเป็น กรุณาระวังตัวและรักษาตัวเองให้ปลอดภัยนะครับ
ผมหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์นะครับ อีกครั้งนะครับขอให้ทุกคนปลอดภัย ปราศจากความเจ็บป่วยและสถานการณ์คลี่คลายในเร็ววันนะครับ..

ขอบคุณคลิปและข้อมูลจาก @Chakriwat Vivacharawongse