เมื่อเวลา19.30 น.วันที่ 26 ธ.ค.66 ที่ชายหาดบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า เป็นประธานในพิธีจุดเทียนรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ โดยมี ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชน ญาติผู้สูญเสีย และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ได้ร่วมจุดเทียนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิครั้งนั้น ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีการแสดงไวโอลิน การแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่

จากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.47 ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา ยังอยู่คงในความทรงจำมิลืมเลือน คลื่นทะเลยักษ์ได้พัดถาโถมถล่มพื้นที่ชายฝั่งอันดามันของประเทศไทยทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายจำนวนมาก บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างพังย่อยยับไปกับเกลียวคลื่น เศรษฐกิจเสียหายไม่อาจประเมินมูลค่าได้ เป็นสิ่งตอกย้ำว่ามนุษย์ไม่อาจอยู่เหนือธรรมชาติได้เลย

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อย้ำเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักรู้ถึงมหันตภัยที่เกิดจากธรรมชาติซึ่งไม่อาจควบคุมได้ แต่สามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันเพื่อลดความสูญเสียลงได้ ด้วยการศึกษาสภาพแวดล้อม เฝ้าระวัง มีสติ ไม่ประมาท และรู้เท่าทันธรรมชาติ เตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลานั่นเอง.