เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 66 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ “จิสด้า” กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณภาคใต้ตอนล่างอย่างต่อเนื่อง ด้วยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Cosmo-SkyMed-4 วันที่ 28 ธ.ค. 66 พบพื้นที่น้ำท่วมรวมทั้งสิ้น 83,855 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่น้ำท่วมใน จ.ปัตตานี 43,185 ไร่ พื้นที่น้ำท่วมใน จ.นราธิวาส 31,431 ไร่ พื้นที่น้ำท่วมใน จ.ยะลา 7,636 ไร่ พื้นที่น้ำท่วมใน จ.สงขลา 1,603 ไร่

โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ปลูกข้าว รวมทั้งสิ้น 22,733 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรองของพื้นที่โดยรอบ รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน (แนวภาพจากดาวเทียมถ่ายภาพไม่เต็มหรือไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ของทั้งจังหวัด)

จากสถานการณ์ดังกล่าว จิสด้าได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าว ให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง จิสด้าได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th