เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 ธ.ค.66 ร.ต.ท.สันติชล หุมอาจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุชาวต่างชาติคลุ้มคลั่งพยายามใช้อาวุธมีดฆ่าตัวตาย ภายในบ้านเลขที่ 132/16 หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ และหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลเกล็ดแก้ว รุดตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว รั้วรอบขอบชิด ภายในบ้านพบผู้ก่อเหตุทราบชื่อคือ นายสเตฟาน มาแชล อายุ 51 ปี สัญชาติฝรั่งเศส อยู่ในสภาพนุ่งกางเกงขาสั้นสีฟ้าเพียงตัวเดียว ในมือสองข้างถือมีดสปาต้า ความยาวราว 2 ฟุต พันทับด้วยผ้าเทปสีดำ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเกลี้ยกล่อม และพยายามจะใช้ไม้ง่ามบุกชาร์จตัวอยู่นาน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล ซึ่งหากเจ้าหน้าที่เข้าใกล้ ตัวผู้ก่อเหตุจะพยายามใช้มีดแทงตัวเอง เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงทำได้เพียงเฝ้าระวังเหตุการณ์อยู่ภายนอกบ้านเท่านั้น

สอบถาม น.ส.จิรชยา ไทยปสินธิ์ อายุ 48 ปี แฟนสาว เล่าว่า สาเหตุที่สามีมีอาการคลุ้มคลั่ง เนื่องจากมีความเครียดเรื่องเงิน และเรื่องภายในครอบครัว เพราะมีปัญหากับลูกชายวัย 30 ปี อยู่บ่อยครั้ง ขณะเกิดเหตุตนเองอยู่นอกบ้าน ส่วนลูกชายยังไม่สามารถติดต่อได้ และยังไม่สามารถชี้ชัดว่า อยู่ในบ้าน หรืออยู่นอกบ้าน ในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ตัดสินใจที่จะเข้าจู่โจมชาร์จ เนื่องจากผู้ก่อเหตุยังไม่ได้ทำร้ายร่างกายใคร รวมถึงอาจผิดพลาดขึ้นได้ จึงได้ใช้เวลาที่เหลือเจรจาเกลี้ยกล่อมให้วางมีด ซึ่งคาดว่า อาจใช้เวลาไม่นาน ผู้ก่อเหตุจะยอมจำนนอย่างแน่นอน ล่าสุดได้ยอมปลดมีดออกจากมือแล้ว 1 ข้าง