เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. โลกออนไลน์ต่างแชร์คลิปพูดถึงเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอประชาผ่าตัดสมอง” ได้ออกมาเล่าถึงเคสของหญิงวัย 48 ปี ซึ่งไปปาร์ตี้กินเหล้ากับเพื่อน จู่ๆ เกิดอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวาขึ้นมา แล้วไม่พูด เมื่อมาหาหมอก็มีการซีทีสแกน พบว่า เส้นเลือดสมองข้างซ้ายแตก มีความดันโลหิตสูง 170/97 ญาติก็ปฎิเสธโรคประจำตัว เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวก็เที่ยวดื่มตามปกติกับเพื่อน

“สำหรับสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดในสมองแตกของผู้ป่วยรายนี้ เป็นเพราะความดันโลหิตสูงโดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ตัว แล้วก็ไปดื่มเหล้า มันก็ยิ่งสูงจนเกิดการวิกฤตเส้นเลือดในสมองแตก”

เคสแบบนี้มีคนไข้หลายคนที่อายุยังน้อย วัยทำงานหลายคนที่เครียด ก็ไปกิน เที่ยว ดื่ม จนสุดท้ายเส้นเลือกในสมองแตกเพราะไปกินเหล้า แอลกอฮอล์จะทำให้ความดันยิ่งสูงขึ้นไปอีก จนเส้นเลือดในสมองทนไม่ไหว ก็แตก แถมเพื่อนที่มาด้วยเล่าให้ฟังว่า ก็ฉันจะไปเที่ยว จะไปเกี่ยวกับใคร สุดท้ายคนที่มาดูแลก็คือแม่ กว่าจะเดินได้ต้องใช้เวลาหลายเดือน “ตอนเที่ยวไม่เกี่ยวกับใครก็จริง แต่พอเป็นมาคนที่จะต้องเกี่ยวก็คือบุพพาการีและญาติๆ ของคุณ ยิ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวก็จะซวยทั้งบ้าน”

นอกจากนี้ 4 อย่างที่ต้องควบคุมให้ดี เพื่อป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองแตก วัยทำงานต้องเช็กเบาหวาน ความดัน และเหล้า บุหรี่ อ้วน เครียด ต้องคุมให้ดี แล้วต้องออกกำลังกายอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอประชาผ่าตัดสมอง