นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และใช้พลังงาน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงบูรณาการความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เข้าร่วมโครงการให้บริการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) เพื่อสนับสนุนการศึกษาแนวทางการดำเนินโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนด้วยระบบอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งเป็นพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนที่ใช้แล้วเกิดขึ้นใหม่ได้ตามธรรมชาติ ถือเป็นพลังงานสะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลพิษ และเป็นพลังงานที่มีศักยภาพสูง สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของรัฐวิสาหกิจ ของทั้ง 2 หน่วยงานได้

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า รฟม. และ กฟน. ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน และสัญญาให้บริการติดตั้งระบบอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมมือกันดำเนินการติดตั้ง Solar Rooftop ภายในบริเวณพื้นที่สำนักงาน รฟม. จำนวน 2 จุด ได้แก่ บริเวณหลังคาลานจอดรถอเนกประสงค์ และบริเวณหลังคาจอดรถพนักงาน ขนาดกำลังผลิตติดตั้งรวม 515.20 kWp โดยวางแผนในการติดตั้ง Solar Rooftop ภายในปี 65

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า รฟม. คาดว่าการติดตั้ง Solar Rooftop จะช่วยประหยัดพลังงานภายในหน่วยงาน และสามารถลดค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าของหน่วยงานได้ประมาณ 30% อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดจากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการประหยัดพลังงาน และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศด้วย.