สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคิงส์ตัน ประเทศจาเมกา เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า ประชาคมและตลาดร่วมแคริบเบียน (แคริคอม) จัดการประชุมที่กรุงคิงส์ตัน เมืองหลวงของจาเมกา เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับวิกฤติการณ์ในเฮติ ที่เผชิญกับภาวะล่มสลายทางโครงสร้างความมั่นคง จากการลุกฮือของแก๊งอาชญากรรม


นายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนสส์ ผู้นำจาเมกา กล่าวว่า สถานการณ์ในเฮติอยู่ในช่วงของ “จุดพลิกผัน” และอาจลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามกลางเมือง สิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันดำเนินการให้เร็วที่สุด คือ การลงมือปฏิบัติเพื่อป้องปรามไม่ให้ความไร้ขื่อแปขยายวงกว้างไปมากกว่านี้


ขณะที่แหล่งข่าวในการประชุมกล่าวว่า ทุกฝ่ายกำลังหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเสนอแนะอย่างเป็นทางการ ให้นายอาเรียล อ็องรี นายกรัฐมนตรีซึ่งรักษาการในตำแหน่งประธานาธิบดี นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโฌเวเนล โมอิส ถูกลอบสังหาร เมื่อปี 2564 ถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองให้แก่คณะมนตรีเปลี่ยนผ่าน ที่จะเป็นการจัดตั้งขึ้น โดยมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนในสังคมเฮติเข้าร่วม


ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมมอบความสนับสนุนเพื่อมนุษยธรรม เพิ่มอีก 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,168.60 ล้านบาท) ให้แก่เฮติ และเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,541.20 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของกองกำลังรักษาเสถียรภาพนานาชาติในเฮติ


อีกด้านหนึ่ง คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ออกแถลงการณ์ ยืนยันการอพยพเจ้าหน้าที่การทูตทั้งหมดของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ออกจากเฮติ หลังสหรัฐอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนออกไปก่อนแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP