ดัชนีมหาเศรษฐีพันล้านของ “บลูกเบิร์ก” เผยข้อมูลว่า ฟรองซวส เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส์ ทายาทหญิงเพียงหนึ่งเดียวของอาณาจักรธุรกิจภายใต้แบรนด์ “ลอรีอัล” ได้กลายเป็นผู้หญิงคนแรกของโลกที่เป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่ากว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่มูลค่าหุ้น L’Oréal S.A. ของบริษัทพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของเธออยู่ที่ 100,100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.49 ล้านล้านบาท) 

ทายาทหญิงวัย 70 ปีของกลุ่มบริษัทลอรีอัลและครอบครัวของเธอ เป็นผู้ถือหุ้นราว 35% ของกิจการในเครือบริษัททั้งหมด ซึ่งทำให้พวกเขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของกลุ่มธุรกิจภายใต้แบรนด์นี้ นับตั้งแต่ครั้งที่คุณตาของเธอก่อตั้งบริษัทลอรีอัลขึ้นมาเมื่อปี 2452

ฟรองซวส เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส์ (กลาง) และ ฌอง-ปิแอร์ เมเยอร์ส์ (ซ้าย) สามีของเธอ พร้อมกับ โอง-ปอล อากอน (ขวา) ประธานบริหารของลอรีอัลกรุ๊ป ในงาน L’Oreal-UNESCO Awards 2015 for Women in Science ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยซอร์บอร์น กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2558

เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส์ ซึ่งครองตำแหน่งผู้หญิงที่รวยที่สุดในโลกและบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 12 ของโลกด้วย เป็นผู้รับสืบทอดมรดกมูลค่าหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐของครอบครัว นอกจากนี้ยังรับมอบทรัพย์สินในรูปของอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เมื่อ ลิเลียน เบตเทนคอร์ต แม่ของเธอ เสียชีวิตลงในปี 2560 หลังจากที่ทั้งคู่มีเรื่องขัดแย้งกันเกี่ยวกับการสืบทอดมรดก

เบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส์ เป็นที่รู้จักดีว่ารักความสันโดษ เธอมักจะใช้เวลาอยู่ในบ้านเพื่ออ่านหนังสือและเล่นเปียโน นอกจากนี้ เธอยังเป็นนักเขียนและเคยมีผลงานออกมาคือหนังสือชุดเกี่ยวกับการศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลและหนังสือเกี่ยวกับเทพเจ้ากรีกโบราณ ทั้งหมดเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศส

สำหรับผู้หญิงที่ร่ำรวยเป็นอันดับที่ 2 รองจากเบตเทนคอร์ต เมเยอร์ส์ คือ อลิซ วอลตัน เศรษฐินีชาวอเมริกันผู้เป็นทายาทของธุรกิจค้าปลีก “วอลมาร์ต” โดยมีมูลค่าทรัพย์สินในครอบครองประมาณ 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.44 ล้านล้านบาท)

ที่มา : businessinsider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES