จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท ก่อนจะมีการใช้อาวุธปืนยิงออกไปหลายนัดจนเสียงดังสนั่น พร้อมข้อความระบุว่า “เหตุการณ์ยิงปืนทะเลาะวิวาทกันหน้าร้านชาบู อ.หนองเรือ รอบที่ 3 ต้องทำยังไงดี น่ากลัวมาก แจ้งหน่วยงานฝ่ายไหนได้บ้างคะ เนื่องจากร้านเหล้าอยู่ติดกันแบบนี้ หรือเราต้องป้องกันด้วยการไม่ให้ลูกค้าเขามาจอดรถในพื้นที่ของเรา#รู้สึกไม่ปลอดภัยทั้งๆ ที่นอนอยู่บ้านตัวเองแท้ๆ” จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ร้านชาบูผวาลูกหลง! คนเที่ยวร้านเหล้าข้างเคียงถือวิสาสะเอารถมาจอด-เมาไล่ยิงกัน

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ธ.ค. นายพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้ประสานการตรวจสอบร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองเรือ ซึ่งจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ทราบว่าเป็นเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทและมีการยิงปืนขึ้นหลายนัด และบุคคลที่ใช้อาวุธปืนยิงนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเวียง ยศ “ส.ต.อ.” ซึ่งขณะนึ้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบปากคำ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายพิชัย กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนสอบสวนของทางตำรวจในเบื้องต้นทราบข้อมูลว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีปัญหากันมีอยู่ 2 กลุ่ม โดยเป็นกลุ่มที่มาจาก อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นลูกค้าประจำมาเที่ยวบ่อย และอีกกลุ่มเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก อ.ภูเวียง โดยคนที่ใช้อาวุธปืนยิงออกไปหลายนัดก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งเป็นเพื่อนกัน โดยให้เหตุผลที่ยิงว่าระงับเหตุกลุ่มเพื่อนทะเลาะวิวาทกับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาว อ.บ้านแท่น ส่วนสาเหตุอย่างละเอียดต้องรอการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายอำเภอหนองเรือ กล่าวอีกว่า ในส่วนของทางร้านนั้นจากการตรวจสอบแล้วมีมาตรการเข้มงวดตามนโยบายของทางจังหวัดเป็นอย่างดี และเบื้องต้นทางร้านจะปิดให้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก เนื่องจากเหตุการณ์ยังเพิ่งเกิดใหม่ใหม่ อาจจะยังมีความโกรธแค้นกันอยู่ ก็จะปิดไปก่อนในช่วงนี้ โดยทางอำเภอเองก็ได้มีมาตรการตรวจสอบเข้มงวดในเรื่องของสถานบริการและร้านอาหารกึ่งสถานบริการ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาภายในร้าน ทั้งยาเสพติดและอาวุธปืน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ก็จะได้ลงพื้นที่ไปพบกับทางร้านชาบูเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่ พ.ต.ท.สำเนียง สำโรงพล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.หนองเรือ กล่าวว่า ตำรวจได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ แต่เมื่อไปถึงพบว่าเหตุการณ์สงบและกลุ่มวัยรุ่นสลายกันไปคนละทางแล้ว โดยทางร้อยเวร ซึ่งเข้าเวรในคืนนั้นก็รอให้ทางผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์เข้ามาแจ้งความที่โรงพัก แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีใครเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ในส่วนของทางตำรวจเองภายหลังจากที่มีคลิปวงจรปิดของร้านชาบูที่อยู่ข้างกันกับร้านเหล้าในคืนเกิดเหตุนั้น ได้มีการเผยแพร่อยู่ในโลกโซเชียล โดยพบว่าทางเจ้าของร้านชาบูมีความวิตกกังวลในเรื่องของความไม่ปลอดภัย หากมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้ที่มีการใช้อาวุธปืนเกิดขึ้น ซึ่งทางตำรวจเองและทางอำเภอก็จะร่วมกันลงพื้นที่ไปสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าไม่มีใครอยู่เหนืออำนาจกฎหมายได้

ในส่วนของการสืบสวนสอบสวนนั้น แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะยังไม่มีผู้เข้าแจ้งความ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ปรากฏตามสื่อต่างๆ ทางตำรวจก็จะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ โดยในกรณีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นในส่วนของการทะเลาะวิวาททางตำรวจก็จะทำการสืบสวนสอบสวน หาตัวกลุ่มทั้งสองที่ก่อเหตุแจ้งข้อหาในส่วนของการทะเลาะวิวาท หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือผู้เสียหายประสงค์จะแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีก็สามารถแจ้งกับทางพนักงานสอบสวนได้เช่นกัน แต่ในเบื้องต้นนั้นอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก่อนทำการเรียกกลุ่มผู้ที่ก่อเหตุทั้งสองกลุ่มมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากการตรวจสอบพบว่ามีการใช้อาวุธปืน ก็จะต้องตรวจสอบว่าเป็นปืนของใครมีทะเบียนถูกต้องหรือไม่ หากเข้าข่ายการกระทำผิดในส่วนใดก็จะต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมในส่วนนั้นไปด้วย.